svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มั่นใจว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปีนี้จะเติบโตตามเป้าที่วางไว้ 11 ล้านคน เหตุเศรษฐกิจจีนโตต่อเนื่อง และการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศ มีความสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังไม่มีผลกระทบ

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP ของจีน เติบโตถึง 6.8% ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อเนื่องถึงกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยทำให้เติบโตต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 2 แม้จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นก็ตามโดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 15 เมษายนที่ผ่านมาตลาดจีนยังคงเติบโตสูงสุด 30% โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยกว่า3.7 ล้านคน จากยอดนักท่องเที่ยวรวม 12.1 ล้านคนเติบโต14%แม้ในเดือนเมษายนนี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น แต่ในช่วง 15 วัน มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยแล้วกว่า5 แสนคนส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศ มีความสะดวกสบายมากขึ้นจะเห็นว่ามีเที่ยวบินจากจีนเดินทางมายังท่าอากาศยานอู่ตะเภามากขึ้น ทำให้กระจายสู่จุดหมายท่องเที่ยวภาคตะวันออกที่มีสินค้าท่องเที่ยวหลักสำหรับฤดูฝนเช่น การเที่ยวชมสวนผลไม้ ซึ่งได้รับความนิยมจากตลาดจีนต่อเนื่อง และน่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีสภาพเศรษฐกิจแข็งแกร่งสนับสนุน


คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน

คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน

คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน



เชื่อว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยในปีนี้สูงถึง11ล้านคนตามเป้าหมาย ส่วนสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังไม่มีผลโดยตรงต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใดจากการประเมินของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ สทท.คาดว่า ช่วงไตรมาส2จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยไม่ต่ำกว่า2.46ล้านคน เติบโต8.24%ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศซีเรีย เป็นสถานการณ์ที่ไม่ยืดเยื้อ จึงประเมินว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวจากตลาดดังกล่าว ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดเงินและตลาดทุน ส่วนปัญหาเงินบาทแข็งค่านั้น ไทยเผชิญภาวะดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว และค่าเงินอยู่ในระดับคงที่จึงไม่มีผลเช่นกัน ส่วนประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ การคว่ำบาตรอิหร่านจากชาติตะวันตก ซึ่งก่อนหน้านี้อิหร่านเป็นตลาดดาวรุ่งที่มีการเติบโตดี ททท.จึงต้องเร่งหากลยุทธ์เพื่อชดเชยกำลังซื้อจากตะวันออกกลาง

คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน


คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทย 11 ล้านคน

logoline