svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.เล็งผุดดาต้าเซ็นเตอร์ ป้องกันข้อมูลรั่ว

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ยังไม่เอาผิดทรูฯ หลังพบข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าลงทะเบียนซิมรั่ว แจงขอรวบรวมข้อเท็จจริงผลกระทบ มาตรการเยียวยารอบด้านก่อนชงบอร์ด กสทช.แจงระยะยาวใช้งบยูโซ่ สร้างดาต้าเซ็นเตอร์กลาง สร้างความมั่นใจประชาชนข้อมูลไม่รั่วไหล ด้านทรูฯ ยันพร้อมดูแลหากเกิดความเสียหายในอนาคต ด้าน "สุภิญญา" ทวิตข้อความ กสทช.ต้องกดดันทรูให้รับผิดชอบ

เลขาธิการสำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า จากการหารือกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด ผู้ให้บริการ ไอทรูมาร์ทกรณีข้อมูลบัตรประชาชนของลูกค้าที่ลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือที่อยู่บนคลาวด์ถูกเจาะข้อมูลจำนวนมากขณะนี้ กสทช.ยังไม่มีบทลงโทษ แต่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อเสนอให้คณะกรรมการกสทช.พิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นเห็นว่าการลงทะเบียนซิม ทรูฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการเองไม่ใช่ให้ไอทรูมาร์ทเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 กำหนดว่า หากผู้ประกอบการมีส่วนในความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไปจนถึงพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตนอกจากนี้ สำนักงานฯ จะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือหรือโอเปอเรเตอร์รายอื่นๆ เพื่อให้มีมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก


กสทช.เล็งผุดดาต้าเซ็นเตอร์ ป้องกันข้อมูลรั่ว


ส่วนทรูฯต้องไปหาข้อมูลว่ามีลูกค้าได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้หรือไม่ และจะมีมาตรการเยียวยาอย่างไรส่วนแผนระยะยาว กสทช.จะใช้งบยูโซ่ เพื่อสร้างดาต้า เซ็นเตอร์ของตนเอง เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าข้อมูลที่สำคัญจะไม่รั่วไหลด้านรองผู้อำนวยการด้านธุรกิจโมบายล์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ภัคพงศ์พัฒนมาศ ระบุว่า ในการลงทะเบียนผ่านไอทรูมาร์ทเป็นช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์ม เพื่อให้ลูกค้าสมัครซื้อซิมและเครื่องมือถือพบไฟล์สำเนาบัตร ประชาชนลูกค้ารั่วไหล 11,400 รายหลังพบการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าเมื่อวันที่ 11เมษายน ได้ทำการปิดรอยรั่วที่จะสามารถเป็นช่องโหว่ของการแฮกข้อมูล เมื่อช่วงค่ำวันที่12 เมษายนที่ผ่านมา มาตรการจากนี้จะเริ่มทยอยส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบรวมถึงมาตรการที่จะมีการดูแลต่อเนื่อง เบื้องต้นจะมีการแจ้งความรักษาสิทธิ์ให้ลูกค้าส่วนกรณีการดำเนินการกับผู้กระทำผิดจะต้องตรวจสอบหลังจากนี้อีกครั้ง


กสทช.เล็งผุดดาต้าเซ็นเตอร์ ป้องกันข้อมูลรั่ว

กสทช.เล็งผุดดาต้าเซ็นเตอร์ ป้องกันข้อมูลรั่ว

logoline