svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เล็ง! เปิด 3 สนามบินให้เครื่องจอดค้างคืน

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมท่าอากาศยานเตรียมเปิด 3 ท่าอากาศยานทั้งในจัหวัดพิษณุโลก อุดรธานี และอุบลราชธานี ให้สายการบินจอดเครื่องค้างคืน หวังลดความแออัดของสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

อธิบดีกรมท่าอากาศยานดรุณ แสงฉาย ระบุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ได้มอบหมายให้กรมฯและ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ร่วมกันวางแผนการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการและเร่งแก้ปัญหาความแออัด โดยเฉพาะท่าอากาศยานในสังกัดทอท.ที่ผู้โดยสารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการหารือเบื้องต้นได้สรุปแนวทางการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานร่วมกันโดยกรมฯ จะเปิดพื้นที่บางส่วนของ 3 ท่าอากาศยานในสังกัด คือ ท่าอากาศยานพิษณุโลกอุดรธานี และอุบลราชธานี เพื่อให้สายการบินต่างๆ ใช้เป็นลานจอดเครื่องบินแบบค้างคืนเนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิมีความแออัดอย่างมาก จน ทอท.ต้องออกกฎห้ามสายการบินจอดเครื่องบินแบบค้างคืน แต่ท่าอากาศยานของกรมฯ ทั้ง3 แห่งนี้สามารถจอดเครื่องบินค้างคืนได้ ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของดอนเมืองและสุวรรณภูมินอกจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะหารือร่วมกับสายการบินและบริษัทนำเที่ยวของไทยและต่างประเทศ เพื่อขอให้ปรับตารางบินและโปรแกรมการท่องเที่ยวใหม่


เล็ง! เปิด 3 สนามบินให้เครื่องจอดค้างคืน

โดยเฉพาะในท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารเกินความสามารถในการรองรับเช่น ท่าอากาศยานภูเก็ต โดยจะขอให้สายการบินและบริษัทนำเที่ยว ปรับเส้นทางการบินและโปรแกรมการท่องเที่ยวจากภูเก็ตเป็นจังหวัดใกล้เคียงส่วนแผนการดำเนินงานของกรมฯในปีงบประมาณ 2562 ได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรวม1.2 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นงบลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยโครงการเร่งด่วนในปี 2562 เช่น โครงการขยายและพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชโดยจะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ วงเงิน 1,831 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จปี2564 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 ล้านคนต่อปี จากเดิม1.5 ล้านคนต่อปี


เล็ง! เปิด 3 สนามบินให้เครื่องจอดค้างคืน

เล็ง! เปิด 3 สนามบินให้เครื่องจอดค้างคืน

เล็ง! เปิด 3 สนามบินให้เครื่องจอดค้างคืน

logoline