svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจับมือระหว่างผู้นำประเทศหลายครั้ง เป็นสัญลักษณ์หรือนำไปสู่การเปลี่ยนโลก หรือสถานการณ์พลิกผัน การจับมือระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เขตปลอดทหารในวันนี้ เป็นอีกหมุดหมายล่าสุดในการกระชับสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว

เพราะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือข้ามไปประชุมสุดยอดในฝั่งเกาหลีใต้ตั้งแต่แยกประเทศกันมา 65 ปี  ทั้งเป็นสัญลักษณ์ทรงพลังว่า โลกคงจะห่างหายกับการยั่วยุทางนิวเคลียร์ไปอีกนาน 

ในอดีต มีการจับมือระหว่างผู้นำประเทศหลายครั้ง ที่เป็นสัญลักษณ์นำไปสู่การเปลี่ยนโลก หรือสถานการณ์พลิกผัน "คมชัดลึก"พาย้อนดูการจับมือเขย่าโลกในอดีต  

อาราฟัต-ราบิน 2536 

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

หลังการเจรจาลับหลายเดือนที่นอรเวย์ นายกรัฐมนตรียิตซ์ฮัค ราบินแห่งอิสราเอล และนายยัสเซอร์ อาราฟัตแห่งปาเลสไตน์ ยืนบนสนามหญ้า หน้าทำเนียบขาวเมื่อ 13 กันยายน 2536  เป็นสักขีพยานพิธีลงนามข้อตกลงสันติภาพออสโล 

มีเหตุการณ์คาดไม่ถึงเมื่อบิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐขณะนั้น ยืดแขนโอบผู้นำทั้งสองเข้ามาใกล้ชิด และอาราฟัตกับราบินจึงได้จับมือกัน 

แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อปีถัดไป อดีตนายกรัฐมนตรีราบินถูกยิวขวาจัดที่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงสันติภาพ ลอบสังหาร 

โอบามา-คาสโตร 2556 

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

 ในพิธีไว้อาลัยการจากไปของเนลสัน แมนเดล อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ในปี 2556 มีข่าวใหญ่ของโลกเกิดขึ้นในงานนั้น ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จับมือกับ ราอุล คาสโตร ผู้นำคิวบา นับเป็นการทักทายปราศรัยต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกระหว่างสองผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ที่ตั้งตนเป็นศัตรูกันมานานหลายทศวรรษ 

ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น  สองฝ่ายรื้อฟื้นสัมพันธ์การทูตเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม 2558 ตามด้วยการเยียวยาความสัมพันธ์อย่างคาดไม่ถึง โอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในรอบ 88 ปี ที่ไปเยือนคิวบาในปี 2559 ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร และสายการบินฟื้นเที่ยวบินตรงไปกรุงฮาวานาในปีเดียวกัน 

ควีนเอลิซาเบธ แมคกินเนส 2555 

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

สมเด็จพระราชนีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ ทรงจับมือกับมาร์ติน แมคกินเนส อดีตผู้บัญชาการทหารกองทัพกู้ชาติไอริช (ไออาร์เอ)  ระหว่างเสด็จเยือนในปี 2555 
 

ไออาร์เอต้องการแยกไอร์แลนด์เหนือออกจากอังกฤษและผนวกกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ การจับมือระหว่างองค์ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรกับแมคกินเนส ซึ่งขณะนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์เหนือ ผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเจรจายุติการแบ่งแยกดินแดนนองเลือด  เป็นการแสดงออกถึงความสมานฉันท์ และยากคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอดีตการต่อสู้แยกดินแดนแนวบู๊ของแมคกกินเนส กับปฏิบัติการด้านความมั่นคงของอังกฤษ ยังคงเป็นปมโกรธแค้นของคนจำนวนมาก  

ผู้นำจีน-ไต้หวัน 2558 

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กับ หม่า อิ่งจิว ประธานาธิบดีไต้หวัน จับมือกันนานกว่า 1 นาที และยิ้มให้กับกองทัพสื่อมวลชนถ่ายรูป ก่อนเจรจาสุดยอดกันที่สิงคโปร์ เป็นการพบปะกันครั้งแรกนับจากการแบ่งแยกหลังสงครามกลางเมืองในปี 2492


การประชุมสุดยอดครั้งนั้นนำไปสู่การเปิดสายฮ็อตแลนไลน์ระหว่างกัน ส่วนการจับมือครั้งนั้น ได้รับการบันทึกเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง แต่ไม่ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะหลังจากเปลี่ยนผู้นำไต้หวัน 

เรแกน-กอร์บาชอฟ 2528

ย้อนรอย "จับมือ"สะท้านโลก

การจับมือระหว่างอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐ กับ มิคฮาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียต เพิ่มน้ำหนักให้กับการประชุมครั้งแรกระหว่างสหรัฐกับผู้นำสหภาพโซเวียต ในรอบ 6 ปีที่นครเจนีวา เดิมวางแผนจัดประชุม 15 นาที แต่ปรากฎว่าเรแกนกับกอร์บาชอฟ คุยกันอย่างออกรสนานกว่าที่คาด ทั้งต่อมา ยังคุยกันแบบไม่ใช้ล่าม แต่ถึงแม้การประชุมสุดยอดจบลงด้วยข้อตกลงว่าสองฝ่ายจะลดหัวรบนิวเคลียร์ลง 50% แต่ต่างฝ่ายยังขัดแย้งกันเรื่องโครงการสตาร์วอส์ของสหรัฐ 




สำหรับการจับมือเขย่าโลกครั้งต่อไป หากไม่มีอะไรพลิกผัน ก็น่าจะเป็นมือของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง แต่คราวนี้จะเป็นการจับมือกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกันคนที่ 41 

logoline