svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ด่านโดราซาน ทำงานหนัก

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลี ทำให้ด่านโดราซานที่เคยเงียบเหงาเพราะการปิดนิคมอุตสาหกรรม กลับมาคึกคักเพราะกองทัพนักข่าว

ในขณะที่โลกจับจ้องการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ด่าน "โดราซาน" ต้องทำงานหนักในขณะที่นักข่าวจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปทำงานที่ใหญ่ที่สุดข่าวหนึ่งของโลกในครั้งนี้

(คลิปข่าว) ด่านโดราซาน ทำงานหนัก



ด่านโดราซาน อยู่ห่างจากหมู่บ้านปันมุนจอม เพียงแค่ 2 ก.ม. ไม่ต่างจากประตูที่เชื่อมระหว่างสองเกาหลี โดยตั้งอยู่ฝั่งเกาหลีใต้ และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Inter-Korean Transit Office" ทั้งยังเป็นสำนักงานศุลกากร, ตรวจคนเข้าเมืองและควบคุมโรคติดต่อด้วย


ด่านแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองปาจู จังหวัดคยองกี-โด และเป็นสถานีรถไฟสุดท้ายก่อนเข้าเขตเกาหลีเหนือ ในสมัยที่นิคมอุตสาหกรรมเคซองยังเปิดดำเนินการอยู่นั้น ในแต่ละวัน จะมีชาวเกาหลีใต้เดินข้ามไปราว 200 คน

(คลิปข่าว) ด่านโดราซาน ทำงานหนัก



สถานที่แห่งนี้ เกือบจะรกร้าง หลังจากนิคมอุตสาหกรรมปิดตัว จนกระทั่งเกาหลีใต้จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่พยองชาง และเกาหลีเหนือส่งตัวแทนระดับวีไอพีกับนักกีฬาและเชียร์ลีดเดอร์ไปร่วม ก็ต้องข้ามด่านแห่งนี้ ก่อนที่ด่านแห่งนี้จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ระหว่างรอการประชุดยอดของสองผู้นำ เมื่อเต็มไปด้วยกองทัพผู้สื่อข่าว


ด่านที่เคยเงียบสงบ กลับคึกคักตั้งแต่เช้ามืด ทีมงานจัดเตรียมอุปกรณ์ทำสตูดิโอสนามเพื่อรอการถ่ายทอดสด นักข่าวหลายร้อยชีวิตทั้งในและต่างประเทศ ปักหลักแบบไม่มีใครยอมใคร หลังจากต้องอดทนกับคิวยาวเหยียดกว่าจะผ่านด่านไปได้ ขณะที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากทำเนียบประธานาธิบดี หรือ บลูเฮาส์ กำชับมาก่อนแล้วว่า ต้องควบคุมสถานการณ์ให้ดำเนินไปอย่างสงบเรียกร้อย

logoline