svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ทั่วโลกยินดีหวังซัมมิตเกาหลี บรรลุผล

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาชาติ รวมถึงสหรัฐ จีนและญี่ปุ่น ร่วมแสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดของผู้นำสองเกาหลีจะประสบความสำเร็จและนำไปสู่สันติภาพ

ทำเนียบขาวของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวานว่า เราหวังว่าการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และ คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในวันนี้จะมีความคืบหน้านำไปสู่สันติภาพและความมั่งคั่งบนคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต

(คลิปข่าว) ทั่วโลกยินดีหวังซัมมิตเกาหลี บรรลุผล



นอกจากนี้ยังชื่นชมความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้ และปรารถนาที่จะสานต่อการหารือเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า


ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศ แถลงเมื่อวานว่า จีนหวังว่าสองประเทศจะประสบความสำเร็จในการประชุมสุดยอด และจะมีข่าวดีเกี่ยวกับปัญหาต่างๆในคาบสมุทรเกาหลี ที่จะนำไปสู่หนทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น

(คลิปข่าว) ทั่วโลกยินดีหวังซัมมิตเกาหลี บรรลุผล



ล่าสุดโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงวันนี้แสดงความหวังว่า ผู้นำทั้งสองจะสานต่อการหารือในประเด็นต่างๆอย่างรอบด้าน รวมถึง โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และกรณีเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่น


แต่ออสเตรเลียยังไม่มั่นใจว่าซัมมิตครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญโดยนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล กล่าวว่า สถานการณ์หลายครั้งบนคาบสมุทรเกาหลีดูเหมือนจะมีความหวังว่าจะประสบความเร็จ แต่ก็ไม่เป็นไปตามนั้น และจูลีบิชอพ รัฐมนตรีต่างประเทศ ยังไม่มั่นใจว่า ซัมมิตจะเป็นความคืบหน้าอย่างแท้จริงสู่การปลดนิวเคลียร์ แต่อย่างน้อยก็เป็นก้าวแรก

logoline