svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) 9 ขุนพล "คิม จอง-อึน" บนโต๊ะเจรจา

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่นายคิม จองอึนพาไปเจรจากับฝ่ายเกาหลีใต้ที่ปันมุนจอม ถือเป็นคณะบุคคลและที่ปรึกษาระดับที่ใกล้ชิดและเป็นที่ไว้วางใจที่สุดของนายคิม จองอึน ซึ่งฝ่ายเกาหลีใต้เองก็ถึงกับบอกว่าไม่เคยต้องรับรองคณะตัวแทนเกาหลีเหนือระดับสูงเช่นนี้มาก่อน เราจะมาดูกันว่า บุคคลที่คิม จองอึนไว้วางใจที่สุด 9 คน และพามาร่วมในการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้มีใครกันบ้าง

(คลิปข่าว) 9 ขุนพล "คิม จอง-อึน" บนโต๊ะเจรจา

Kim Yo-jong น้องสาวคิม จองอึนที่มีอำนาจมากขึ้นเรื่อย ๆ


ความสำคัญของ Kim Yo-jong ต่อแผนการหลักของพี่ชาย ชัดเจนตั้งแต่ที่เธอถูกแต่งตั้งให้เป็นทูตโอลิมปิกในโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งมองกันว่านำมาสู่การเจรจาสุดยอด 2 เกาหลีในวันนี้ และการเจรจาสุดยอดเกาหลีเหนือ - สหรัฐที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และเธอเป็นคนแรกของคนในตระกูลคิมที่มาเยือนเกาหลีใต้ในประวัติศาสตร์ แม้จะมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มในโอลิมปิก แต่นักวิเคราะห์บอกว่า ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ บางทีนายคิมอาจจะตัดสินใจลงไปโดยมีน้องสาวให้การเห็นด้วยอยู่ข้าง ๆ ก็เป็นได้


Kim Yong-nam - ผู้รอดชีวิตจากการกวาดล้าง


ชายวัย 90 ปีผู้นี้ เคยทำงานกับผู้นำเกาหลีเหนือทั้ง 3 รุ่น แต่ที่ไม่เหมือนกับคิม จองอึน คือเขาเดินทางไปต่างประเทศบ่อยในการเยือนอย่างเป็นทางการ เขาจงรักภักดีกับผู้นำอย่างไม่มีข้อสงสัย และบางคนบอกว่าศักยภาพในการเอาตัวรอดจากการถูกกวาดล้างนั้นน่าประทับใจ บางคนบอกว่าที่เขาอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะว่าไม่เคยทำผิดพลาด

(คลิปข่าว) 9 ขุนพล "คิม จอง-อึน" บนโต๊ะเจรจา




Choe Hwi - รัฐมนตรีกีฬาเกาหลีเหนือเป็นคนที่มีท่าทีผ่อนคลาย สบาย ๆ เมื่ออยู่ต่อหน้าสื่อ และเมื่อถูกถ่ายภาพ เขาทำงานเกี่ยวกับด้านศิลปะมาโดยตลอด และเชื่อกันว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อตั้งวง Moranbong Band วงดนตรีป็อปหญิงล้วนของเกาหลีเหนือ และความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลีและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม หลังโอลิมปิก ทำให้เขากลายเป็นคนสำคัญมาก


Kim Yong-chol - นายพลคิมเป็นหนึ่งในบุคคลที่เป็นประเด็นมากที่สุด เพราะอดีตผู้บัญชาการฝ่ายข่าวกรองทหารนายนี้ ถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือ Cheonan และเกาะ Yeonpyeong ปี 2553 นายพลคิมได้ชื่อว่าเป็นคนที่คนอื่นทำงานด้วยได้ยาก ชอบเสียดสีถากถางคนอื่น


Ri Su-yong - เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเป็นนักเรียนของคิม จองอิล ก่อนจะมาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลลูก ๆ ของเขาสมัยที่ไปเรียนที่สวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคิม จองอึน จนบางคนเรียกว่า "father figure" ของคิม จองอึน เขาเดินทางไปตามประะเทศต่าง ๆในฐานะตัวแทนประเทศ และได้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในปี 2557 ปัจจุบัน ดูแล International Affairs Department ทำให้ต้องเกี่ยวข้องกับนักการทูตต่างชาติบ่อยขึ้น ว่ากันว่าเขาเป็นนักการทูตที่ได้รับความเคารพที่สหประชาชาติ และถือกันว่าเป็นคนที่สามารถเข้าถึงได้


Ri Myong-su - อดีตทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีวัย 80 กว่า ขึ้นมาเป็นประธานเสนาธิการกองทัพปี 2559 ขณะที่ประธาน 2 คนก่อนหน้าในยุคคิม จองอึนถูกประหารคนหนึ่งและถูกปลดไปคนหนึ่ง มองกันว่าเขาเป็นนักยุทธศาสตร์การทหาร และทำหน้าที่เป็นคนติวคิม จองอึน สมัยที่เริ่มเตรียมตัวเป็นผู้นำประเทศ หลังคิม จองอิลถึงแก่อสัญ กรรม เขาหายหน้าไป 2-3 ปี ก่อนจะกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้ง


Pak Yong-sik รัฐมนตรีกลาโหมตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งดูแลงานด้านการบริหารการทหารและกิจกรรมด้านลอจิสติก และการทูตกับกองทัพต่างประเทศ เขาดูแลการปรับโครงสร้างกองทัพ และภารกิจการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมใหญ่ 2559


Ri Yong-ho - รัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นนักการทูตอาชีพ เคยเข้าร่วมในการเจรจาปัญหานิวเคลียร์มายาวนาน และเคยเป็นทูตในหลายประเทศ รวมถึงที่อังกฤษ


Ri Son-gwon มีตำแหน่งเป็นประธานคณะที่ดูแลเรื่องความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ทำให้เขาเป็นผู้นำในการเจรจาเรื่องการให้เกาหลีเหนือได้เข้าไปแข่งในโอลิมปิกฤดูหนาว


ก่อนหน้านี้ คือในปี 2559 เขาเป็นนายทหารอาวุโส และเคยออกมาเตือนเกาหลีใต้ เรื่องการซ้อมรบ

logoline