svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา! การประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

26 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยมูน แจอิน และคิม จองอึน จะพบกันที่เส้นแบ่งเขตทางทหารติดชายแดนวันศุกร์ที่ 27 เมษายนที่จะถึงนี้


การเปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ประเทศเกาหลี จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันพรุ่งนี้ ในพื้นที่ซึ่งเป็นทำเนียบแห่งเสรีภาพและสันติภาพ ที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านปันมุนจอมของเกาหลีใต้


อย่างไก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนบอนด์รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่กลับมาพุ่งตัวขึ้น โดยมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อที่ระดบ 3.031%


1. มูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมต้อนรับคิม จองอึ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ วันที่ 27 เมษายนนี้ ในเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นภายในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนและแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

โดยผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหารผ่านทางเดินแคบๆ ระหว่างศาลาสีน้ำเงินที่จัดตั้งอยู่บริเวณใจกลางของหมู่บ้านที่กั้นเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งจะถูกใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งนี้

นอกจากนี้ มีรายงานระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำเกาหลีใต้มีแผนที่จะลงนามและประกาศแถลงการณ์ร่วมกัน แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่า การประกาศแถลงการณ์จะออกมาในรูปแบบใด



2. การเปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ประเทศเกาหลี จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น. ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางข้ามเขตแดนเข้ามาในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เกิดสงครามเกาหลีในช่วงปี 1950-1953 ได้สิ้นสุดลง

ทั้งนี้ มูน แจ อิน และนายคิม จอง อึน จะเดินมายังพื้นที่ซึ่งเป็นทำเนียบแห่งเสรีภาพและสันติภาพ ที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านปันมุนจอมของเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งการตรวจพลกองกำลังอารักขาด้วยเช่นกัน

จากนี้นผู้นำเกาหลีทั้งสองจะแยกกันรับประทานอาหารกลางวัน และในช่วงบ่าย ก็จะร่วมปลูกต้นไม้ร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึกที่บริเวณชายแดนและจะรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น



3. ทางด้านการเคลื่อนไหวของทำเนียบขาว มีรายงานว่า มูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ อาจจะมีการพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่าดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมูน แจอิน และประธานาธิบดีทรัมป์จะหารือกันทางโทรศัพท์ทันที เพื่อหารือเกี่ยวกับผลของการประชุมหลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นลงในวันศุกร์



4. หากมองย้อนเรื่องราวในความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหที่ลีเกิดขึ้นอย่างยาวนาน ท่ามกลางการจับตาของนักลงทุนว่ากำลังสสิ้นสุดลงในการบรรลุข้อตกลงเพื่อสันติดภาพในวันศุกร์นี้หรือไม่


ในขณะที่การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคีนที่ผ่านมา ทรงตัวทั้งบวกและลบ โดยดาวโจนส์ปิดที่ 24,083 เพิ่มขึ้น 59.70 จุด หรือ 0.25% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,639 เพิ่มขึ้น 0.18% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,003 ลดลง 0.05%

ส่วนหุ้นเอเชียภาคเช้าวันนี้ มีการเคลื่อนไหวทั้งบวกและลบ นำโดย NIKKEI 225 ญี่ปุ่นปิดภาคเช้าเพิ่มขึ้น 130.92 จุด หรือ+0.59% ขณะที่ดัชนี HSI ฮ่องกงร่วงลง 213.24 จุด หรือ 0.70%



5. นอกเหนือจากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนักลงทุนจับตามองนั้น ก็ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนบอนด์รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่กลับมาพุ่งตัวขึ้น โดยมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อที่ระดบ 3.031% ก่อนย่อตัวลงที่ 3.017% ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเข้าใกล้จุดที่เคยขึ้นไปสูงสุดในรอบ 7 ปีที่แดะระดับ 3.04%


โดยที่นักลงทุนยังคงวนเวียนอยู่กบความกังวลที่คาดว่าต้นทุนทางการเงินจะเพิ่มสูงขึ้น และกระทบต่อตลาดหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าธนาคารกลางสหรัฐจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้




logoline