svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทุเรียนเชียงใหม่คึกคัก "ซื้อขายผ่านพร้อมเพย์"

26 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-พ่อค้าทุเรียนเชียงใหม่หัวการค้าทันสมัย ขายผ่านเฟสบุ๊คแถมรับประกันคุณภาพทุเรียนทุกลูก หากไม่ดีพร้อมคืนเงิน แถมทันสมัยรับสังคมไร้เงินสด เปิดให้ลูกค้าจ่ายผ่านพร้อมเพย์ ยอมรับกระแสแจ็ค หม่าขายทุเรียนสร้างความคึกคัก จนทุเรียนรุ่นแรกเริ่มขาดตลาด

ทุเรียนเชียงใหม่คึกคัก "ซื้อขายผ่านพร้อมเพย์"




นายเฉลิมชัย โลจน์ลลิตธรรม เจ้าของร้านทุเรียนฮิมคือ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระแสของแจ็ค หม่าที่นำเอาทุเรียนไปโพสขายออนไลน์ในตลาดจีน ทำให้คนแย่งกันซื้อทุเรียนมากขึ้น ราคาทุเรียนที่สวนจึงไม่คงที่ เพราะพ่อค้าจะแย่งกันซื้อ และทุเรียนรุ่นของแรกปีนี้เริ่มขาดตลาด เช่น ทุเรียนสายพันธุ์ชะนี ทำให้ตอนนี้การขายทุเรียนราคาขี้นลงอยู่ตลอดเวลา




ทุเรียนเชียงใหม่คึกคัก "ซื้อขายผ่านพร้อมเพย์"


ซึ่งทางร้านได้ขึ้นกระดานราคาให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมกันกันนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จึงได้มีการรับประกันคุณภาพสินค้า โดยครอบครัวทำธุรกิจขายทุเรียนมาเป็นเวลากว่า 30 ปี โดยขณะนี้พ่อเป็นผู้รับซื้อส่วนตนเป็นผู้จำหน่าย จึงมีประสบการณ์ในการเลือกทุเรียนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เช่น บางคนชอบทานแบบนิ่ม บางคนชอบแบบทานห่าม และมีการรับประกันคุณภาพให้ลูกค้า มีการติดป้ายชัดเจน เมื่อลูกค้าซื้อไปแล้วทานไม่ได้ ทางร้านก็ยินดีจะเปลี่ยนให้ หรือคืนเงินให้เต็มจำนวน และได้ใช้สื่อออนไลน์ทางเพจเฟสบุ๊ค เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการจำหน่าย ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับที่ดี




เทคนิคในการขายทุเรียนจะขายในราคาขายมาตรฐานไม่เอาเปรียบผู้บริโภค จุดเด่นของร้าน คือมีการคัดเลือกทุเรียนที่ดีตามความชอบลูกค้า สุก ห่าม กรอบ นิ่ม และมีการรับประกันลูกค้า ถ้าซื้อไปแล้วทานไม่ได้ เนื้อแข็ง เน่าหรือเสีย สามารถนำมาเปลี่ยนหรือคืนเงินให้ตามราคาที่ซื้อไป โดยในปี 2560 สามารถขายได้ถึงห้าพันกิโลกรัม สร้างรายได้ประมาณ 400,000-500,000 บาท



ทุเรียนเชียงใหม่คึกคัก "ซื้อขายผ่านพร้อมเพย์"



โดยปีนี้คาดว่านี้น่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เนื่องจากมีความต้องการซื้อขายที่มากขึ้นกว่าปีก่อนๆ และทางร้านขายผ่านทางเฟสบุุ๊ค ซึ่งผลตอบรับดีมาก มีติดต่อซื้อขายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยังรับชำระเงินผ่านพร้อมเพย์อีกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ซื้อทางออนไลน์ และไม่สะดวกพกเงินสด โดยตลาดซื้อขายขณะนี้ถือว่าคึกคักมาก



ทุเรียนเชียงใหม่คึกคัก "ซื้อขายผ่านพร้อมเพย์"




สำหรับทุเรียนที่ตนนำมาจำหน่าย ได้ซื้อจากชาวสวนที่ จังหวัด จันทบุรี ระยอง ตราด มีจำหน่าย 7 สายพันธุ์ คือ หมอนทอง ชะนีไข่ ก้านยาว พวงมณี นวลทองจันทร์ นกกระจบ และกบสุวรรณ ทุเรียนที่ได้รับ ความนิยมสูงสุด คือ สายพันธุ์หมอนทอง เพราะราคาไม่สูงรสชาติได้มาตรฐาน ส่วนพันธุ์พื้นเมือง รสชาติก็จะแตกต่างออกไป มีจุดเด่นคือกลิ่นไม่แรงมาก รสชาติหวานจัด เนื้อสีเข้ม

logoline