svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุกตลอดชีพ!! กูรูอินเดียชื่อดังข่มขืนเด็กสาว 16 ปี

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลพิเศษในเมืองโยธาปุระ รัฐราชสถาน ทางตะวันตกของอินเดีย มีคำพิพากษาวันนี้ให้นายอัศราม บาพู ผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีลูกศิษย์นับหน้าถือตาหลายล้าน มีความผิดฐานข่มขืนวัยรุ่นหญิงอายุ 16 ปี และละเมิดกฎหมายคุ้มครองเยาวชน พร้อมตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต


กูรูสอนสมาธิและโยคะชื่อดังวัย 77 ปี ที่มีอาศรมราว 400 แห่งในอินเดียและทั่วโลก ถูกจับกุมที่เมืองอินดอร์ รัฐมัธยประเทศ เมื่อปี 2556 หลังจากถูกสาวก 2 คน เข้าแจ้งความเอาผิด ว่าข่มขืนลูกสาวของพวกเขา แต่ผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธมาโดยตลอด  อ้างว่าการดำเนินคดีเขาเป็นการคบคิดทางการเมือง 


ตำรวจกล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้ได้รับการบอกกล่าวจากอาศรมที่ส่งลูกสาวไปเรียนว่า ลูกสาวถูกอำนาจปีศาจเข้าสิง ขอให้ไปหาเจ้าสำนักที่อาศรมใกล้กับเมืองโยธาปุระ ครอบครัวเหยื่อไปถึงอาศรมที่เกิดเหตุเมื่อ 14 สิงหาคม  และคืนถัดไป เจ้าสำนักเรียกเหยื่อไปที่ห้อง อ้างว่าเพื่อรักษาขับไล่ภูติผี จากนั้นก็ล่วงละเมิดทางเพศเธอ ขณะพ่อแม่ของเหยื่อสวดมนต์รออยู่ด้านนอก อัศรามขู่เหยื่อว่าจะฆ่ายกครัวหากเปิดปากพูด แต่เหยื่อตัดสินใจเล่าให้พ่อแม่ฟัง 


คุกตลอดชีพ!! กูรูอินเดียชื่อดังข่มขืนเด็กสาว 16 ปี




ศาลพิพากษาคดีในวันนี้แบบปิดไม่เปิดให้สื่อมวลชนรับฟัง และมีขึ้นในเรือนจำเมืองโยธาปุระที่คุมขังตัวจำเลย เพราะเกรงว่าการเคลื่อนย้ายไปที่ศาล อาจเสี่ยงเผชิญหน้ากับเหล่าสาวก  ขณะตำรวจหลายร้อยนายกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบ 


เช่นเดียวกับหลายรัฐในอินเดียที่เตรียมรับเหตุการณ์ไม่สงบจากเหล่าสาวก หลังจากเคยมีบทเรียนเมื่อปีที่แล้ว หลังศาลตัดสินให้เจ้าลัทธิที่ตั้งตนเป็นกึ่งเทพเจ้าฮินดูอีกคนหนึ่ง มีความผิดและถูกสั่งจำคุก 20 ปี สาวกของเขาอาละวาดก่อเหตุจลาจลยืดเยื้อหลายวัน มีผู้เสียชีวิตถึง 38 คน 


แม้ว่าบารมีแผ่วลงไปมาก หลังเผชิญข้อหาข่มขืนและข้อหาอื่นๆ รวมถึงถูกกล่าวหาร่วมกับลูกชาย นายนาราย์ ไซ ข่มขืนสองสาวพี่น้อง ในเมืองสุรัต รัฐคุชราต ช่วงปี 2545-2547 แต่กูรูอัศราม ยังมีผู้เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก 


คุกตลอดชีพ!! กูรูอินเดียชื่อดังข่มขืนเด็กสาว 16 ปี




รายงานระบุว่า ระหว่างการพิจารณาคดีข่มขืนวัยรุ่น 16 ปี   พยานที่เข้าให้การปรักปรำเขา 9 คนถูกทำร้ายหลังจากนั้น จำนวนนี้ เสียชีวิต 3 คน โดย 2 คนเคยเป็นคนสนิทแต่หันมาเป็นพยานปากสำคัญ ทั้งสองถูกฆ่าตายในปี 2557 และ 2558  ครอบครัวเหยื่อเชื่อว่าสาวกของเขาอยู่เบื้องหลัง และตำรวจกำลังสอบสวนอยู่ 


อัศราม พาบู ชื่อเดิม อสุมาล ฮาร์ปาลานี เกิดเมื่อเมษายน  2484  ที่หมู่บ้านในแคว้นซินด์ปัจจุบันอยู่ในปากีสถาน ครอบครัวย้ายไปที่เมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต หลังจากอินเดียแยกประเทศ เริ่มฝึกและศึกษาด้านจิตวิญญาณนิยมกับกูรูหลายคน และกูรูคนหนึ่งตั้งชื่อใหม่ว่า อัศราม 


เริ่มก่อตั้งอาศรมแรกของตนเองริมฝั่งแม่น้ำในเมืองโมเตรา รัฐคุชราต เมื่อปี 2515 ก่อนชื่อเสียงและอิทธิพลแผ่ขยายไปยังหลายพื้นที่ในแดนภารตและหลายประเทศทั่วโลก 


คุกตลอดชีพ!! กูรูอินเดียชื่อดังข่มขืนเด็กสาว 16 ปี




เว็บไซต์ของเขาอ้างว่า มีสาวกราว 40 ล้านคนอยู่ทั่วโลก นักการเมืองอินเดีย รวมถึงนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ก็เคยร่วมฟังคำสอนของเขาในอดีต เชื่อกันว่าเขามีสินทรัพย์หลายล้านดอลลาร์ ซึ่งตำรวจก็กำลังสอบสวนข้อหาทุจริตและปลอมแปลง 


logoline