svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"บอร์ดทอท." เสนอทุบอาคาร 1 ดอนเมือง สร้างใหม่ 3.4 หมื่นล้าน 

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอท.ปรับแผนพัฒนาดอนเมือง เฟส 3 วงเงิน 3.4 หมื่นล้าน เตรียมเสนอ บอร์ด พิจารณาวันนี้ ลุยทุบอาคารในประเทศหลังเก่า ใช้เป็นอาคาร 3 รองรับเที่ยวบินอินเตอร์ หลังตัวเลขพุ่ง 14% ทุ่ม 200 ล้าน สร้างอาคารหลังใหม่ใช้เช็คอินสำหรับกรุ๊ปทัวร์


รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด ) ทอท. วันที่ 25 เม.ย.นี้ ท่าอากาศยานดอนเมือง จะเสนอแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 (2563-2568) วงเงิน 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุงจากแผนเดิมที่บอร์ด ทอท. เห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ที่มีแผนจะพัฒนาอาคารภายในประเทศหลังเก่าที่ปิดให้บริการตั้งแต่ปี 49 ให้กลับมาใช้งานเป็นอาคาร 3 รองรับเที่ยวบินภายในประเทศ


แต่จากการพิจารณาเที่ยวบิน และผู้โดยสารในปัจจุบัน พบว่ามีอัตราการเติบโตสูงมากโดยปี 60 มี เที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 14% ขณะที่ภายในประเทศเพิ่มขึ้น 1% ดังนั้นจึงต้องปรับแผนด้วยการพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังเก่าให้กลับมาใช้งานสำหรับรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศก่อน

"บอร์ดทอท." เสนอทุบอาคาร 1 ดอนเมือง สร้างใหม่ 3.4 หมื่นล้าน 




การปรับแผนครั้งนี้ ทอท.ตัดสินใจจะทุบอาคารผู้โดยสารหลังเก่า เพื่อก่อสร้างเป็นอาคารหลังใหม่เลย จากแผนเดิมเพียงการปรับปรุงและทาสี แต่เมื่อพิจารณาโครงสร้างแล้วพบว่าจะเกิดปัญหาเหมือนกับอาคาร 1 ที่ปัจจุบันมีทางเดินคับแคบ และแออัดมาก จึงต้องทุบทิ้งและสร้างใหม่เลย โดยจะใช้เวลาในการออกแบบอาคารหลังใหม่นี้ประมาณ 10 เดือน และก่อสร้างประมาณ 2 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปี 64 รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 40 ล้านคนต่อปี


ทั้งนี้ในระหว่างการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ดังกล่าว เพื่อบรรเทาปัญหาแออัดของผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทางสนามบินดอนเมืองจะดำเนินการตามแผนระยะสั้น จะเสนอบอร์ด ทอท. เพื่อเห็นชอบก่อสร้างอาคารหลังใหม่ วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถข้างๆ อาคาร 1 เพื่อใช้เป็นจุดเช็คอินสำหรับกรุ๊ปทัวร์ แก้ปัญหาความแออัดในอาคาร1 ที่มีกรุ๊ปทัวร์เช็ดอินถึง 30-40%ของผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นทัวร์จีน ซึ่งอาคารดังกล่าวจะรองรับผู้โดยสารได้ 3,000 คนต่อชั่วโมง คาดว่าจะเร่งก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 6-8 เดือน

logoline