svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่ร่วมพรรคไหน ขออยู่ตรงกลางดูแล"ส.ส."2ฝ่าย บริหารประเทศ

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" แจง ลุย "สุรินทร์-บุรีรัมย์" ไม่เจอใครส่วนตัว ไม่ตกลงการเมือง ปัด ไม่ร่วมพรรคไหน ขออยู่ตรงกลางเอาทุกคนร่วมบริหารปท. ด้วย "ปชต." ต้องดูแล "ส.ส." 2ฝ่าย ดันแก้เหลื่อมล้ำ


เมื่อวันที่ 24 เม.ย.61 เวลา 14.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวถึงการพิจารณาแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองหลังจากตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล มาเป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายการเมืองว่า ตอนนี้ก็ยังไม่มีการตั้งใครเพิ่ม และการตั้งนายสนธยานั้นก็เพื่อให้ดูภาคตะวันออก เพราะเขาทำงานทางภาคตะวันออกอยู่แล้ว ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนพอสมควร จึงให้มาเป็นที่ปรึกษาเพียงแค่นั้น ไม่ได้มุ่งหวังทางการเมืองอะไร ไม่ใช่หรอก วันนั้นบังเอิญตนตอบเร็วไปนิดนึง ซึ่งเรื่องการเมืองตนยังไม่ได้ปรึกษาอะไรสักคำ เพราะยังไม่ได้เดินการเมืองเลย ใครจะเดินก็ว่าไป



ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสนธยาได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่หรือยัง นายกฯ กล่าวว่า นายสนธยาอยู่ในคณะที่ปรึกษา ทางคณะที่ปรึกษาเขามีรายงานส่งขึ้นมา เป็นการทำงานร่วมกับคณะที่ปรึกษา ซึ่งที่ปรึกษานายกฯ มีหลายคนหลายฝ่าย และสิ่งที่ทำในวันนี้คือการขับเคลื่อนสร้างการรับรู้ต่างๆ โดยตนได้รวบรวมประมวลมา และนำมาใช้ในการทำงาน ตรงนั้นเขาเรียกว่าคณะที่ปรึกษา ทุกคนตนปรึกษาหมดไม่ใช่ตั้งคณะที่ปรึกษามาแล้วไม่ปรึกษา แล้วจะตั้งมาทำไม แล้วที่ปรึกษาก็จะมีฝ่ายเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ทั้งหมดต้องคุยกัน



เมื่อถามว่า จะเรียกประชุมที่ปรึกษานายกฯ เมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ต้องเรียกประชุม เพราะมีการประชุมย่อยอยู่แล้ว โดยมีหัวหน้าคณะที่ปรึกษาประชุมกัน ทำไมสื่ออยากรู้ทุกเรื่อง คราวหน้าสมัครเป็น ส.ส.มาเป็นรัฐบาลเลย จะได้รู้ทุกเรื่องเมื่อถามว่า การประชุมครม.และลงพื้นที่จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ ในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ มีอะไรพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการลงพื้นที่ปกติ เหมือนการลงจังหวัดอื่นๆ ไม่มีการพบใครแบบส่วนตัวหรือพบใครในที่รโหฐาน แต่พบกันในที่ใหญ่ๆ กว้างๆ ร่วมกับประชาชนทั่วไป 



เพราะใครจะมารับตนก็ไม่ปฏิเสธถือเป็นเรื่องเจ้าบ้านที่ดี ก็มารับ เป็นธรรมดา"ผมไม่ไปตกลงการเมืองอะไรกับใครทั้งสิ้น ผมไม่สามารถตกลงอะไรกับใครเพราะผมยังไม่ไปสู่ตรงนั้น เป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมือง ใครจะทำอะไรก็ทำไป แต่อย่ามาเอาผมไปเกี่ยวข้องตรงนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเมื่อถามว่า ในเดือนมิ.ย.นี้ ยังจะเชิญพรรคการเมืองมาหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะหาโอกาสพูดคุย เขาอยากจะคุยกับตนหรือไม่ ยังไม่รู้เหมือนกัน เพราะเขาบอกจะไม่คุยกับตน แล้วตนจะไปคุยกับใคร คุยกับสื่อหรือสื่อไม่ใช่นักการเมืองแล้วไปยุ่งอะไรกับนักการเมืองเขา เมื่อเขาไม่อยากคุยกับตนก็ไม่ต้องคุยก็แค่นั้น ทำไมจะต้องมากดดันรัฐบาล



เมื่อถามว่า อึดอัดใจหรือไม่ที่มีหลายพรรคการเมืองอยากเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนนอกหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "รู้สึกเฉยๆ เพราะผมยังไม่ได้ตอบรับอะไรใครซักคน" เมื่อถามย้ำว่า แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะตอบรับใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนจะกล่าวว่า "ไม่รู้ ไม่รู้" 



เมื่อถามอีกว่า แนวทางของพรรคการเมืองแบบใดที่จะตัดสินใจเข้าร่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ร่วมกับพรรคไหน แล้วจะไปร่วมอะไรกับใครได้ ตอนนี้ไม่รู้ ตัวผมอยู่ตรงกลาง จะเป็นอะไร จะทำอะไรก็แล้วแต่ ผมต้องอยู่ตรงกลางให้ได้ คำว่าตรงกลางคือเอาทุกคนมาร่วมกันบริหารประเทศให้ได้ ด้วยกลไกประชาธิปไตย แต่จะไปอย่างไร ผมยังไม่รู้และผมจะไปตรงนั้นได้อย่างไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน "




เมื่อถามว่า มีเสียงสะท้อนว่า หากนายกฯจะดึงนักการเมืองก็ควรดึงนักการเมืองที่ดีๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"แน่นอน แต่อะไรล่ะคือที่ว่าดีๆ ที่ดีๆ คืออะไร หลายคนอาจจะอยากทำความดีแต่มันทำดีไม่ได้ ท้ายที่สุดถูกนโยบายพรรค ถูกอะไรต่างๆ มันก็ทำให้เขาต้องเปลี่ยนแปลง ปรับตัวเองก็เลยเสียไปทั้งหมด ผมไม่ได้รังเกียจนักการเมือง หากใครมาแสดงบทบาทว่าจะร่วมกันพัฒนาประเทศ ทำเพื่อประเทศชาติ เราจะไม่ทำการเมืองแบบเดิมๆ ผมก็ยินดีกับทุกคน จะมาอยู่ตรงไหนก็อยู่ไปเถอะ วันหน้าเขาเลือกตั้งมาเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องหาคนที่จะทำให้การทำงานเดินหน้าไปได้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเพราะส.ส.ต้องรับผิดชอบดูแลทุกข์สุขให้ประชาชน ฉะนั้น ก็ต้องดูแลส.ส.ทั้งสองฝ่าย ในเรื่องการจัดทำแผนโครงการให้เกิดความทั่วถึงลดความเหลื่อมล้ำ"




พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มีความเหลื่อมล้ำมากมายในทุกพื้นที่ ทั้งถนนหนทาง การเกษตร ไม่ได้สร้างแบบฟอร์มรองรับเอาไว้ รัฐบาลนี้กำลังทำรูปแบบขึ้นมาทั้งกฎหมาย กระบวนการทุกกิจการให้แต่ละพื้นที่มีศักยภาพมากน้อยตามลำดับ เพื่อให้เกิดการแข่งขันแบ่งปันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ แถลงข่าวเสร็จสิ้น นายกฯ ได้เดินออกจากโพเดียมอย่างอารมณ์ดี โดยผู้สื่อข่าวได้แซวว่า ดูนายกฯ แก้มตอบไป ขณะที่นายกฯ กล่าวตอบว่า "ไม่ได้ไปเสริมสวยแบบเธอ" ผู้สื่อข่าวจึงชี้แจงว่าที่ถามว่าแก้มตอบหมายถึงการดูดนักการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะไปดูดนักการเมืองอะไร ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคไหนเลย เมื่อถามอีกว่า แล้วนายกฯ จะเป็นหัวหน้าพรรคใดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้" เมื่อถามอีกว่า ไม่รู้แสดงว่าไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทันทีว่า "ไม่แสดงตอนนี้"

logoline