svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สวนคึกคักลิ้นจี่อุบลตลาด "พุ่งหลังเปิดขายออนไลน์"

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรปลูกลิ้นจี่จังหวัดอุบลราชธานี ทำการตลาดแนวใหม่เปิดขายลิ้นจี่ทางออนไลน์และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวและชิมฟรีในสวน ผลตอบรับดีไม่ต้องขนผลผลิตไปตลาดมีลูกค้ามาชื้อถึงสวน

สวนคึกคักลิ้นจี่อุบลตลาด "พุ่งหลังเปิดขายออนไลน์"





ที่ สวนสุวรรณกูฎ บ้านดอนกลาง ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี สวนลิ้นจี่ แห่งเดียวในอีสานใต้ที่มีอายุมากกว่า 30 ปี ได้มีการจัดเทศกาลลิ้นจี่ ประจำปี 2561 โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ประชาชน สามารถเข้าชมและชิมลิ้นจี่ ภายในสวนได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ได้มีนักท่องเที่ยวและประชาชน ได้ให้ความสนใจ ต่างเข้าชมสวน ตลอดไม่ขาดสาย บ้างก็ได้ซื้อและหอบลิ้นจี่กลับไปฝาก ครอบครัว คนรัก ญาติสนิท อย่างชื่นมื่น พร้อมกันนี้ทางสวนยังได้เปิดขายลิ้นจี่ทางออนไลน์ มีลูกค้าสั่งมาเป็นจำนวนมากขายได้ราคาดีไม่ถูกกดราคาเหมือนเอาไปส่งตามท้องตลาด ลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์จะชอบเนื่องจากได้ชื้อในราคาเจ้าของสวนไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง อีกทั้งได้รับผลไม้สดจากสวน




สวนคึกคักลิ้นจี่อุบลตลาด "พุ่งหลังเปิดขายออนไลน์"



นายไพรัช สุวรรณกูฏ อายุ 78 ปี เจ้าของสวนสุวรรณกูฎ ได้นำพันธุ์ลิ้นจี่มาปลูก เมื่อปี พ.ศ.2525 ในสมัยนั้น ลิ้นจี่ที่ขายในจังหวัดอุบลราชธานี ได้ขายในราคา กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งถือได้ว่ามีราคาที่แพงมาก อีกทั้ง ที่จังหวัดอุบลฯ ยังไม่มีใครปลูกลิ้นจี่เลย ตนเองจึงคิดอยากจะเริ่มปลูก โดยเริ่มต้นนั้น ต้นได้นำต้นลิ้นจี่มาปลูกในสวนครั้งแรกประมาณ 100 ต้น 


สวนคึกคักลิ้นจี่อุบลตลาด "พุ่งหลังเปิดขายออนไลน์"


จากนั้นก็ได้ปลูกขยายต่อไปเลยทันที จนได้ประมาณ 500 ต้น โดยปลูกในเนื้อที่ 35 ไร่ ซึ่งต้นลิ้นจี่ในสวนของตนนั้นจะออกดอกประมาณเดือนธันวาคม ของทุกปี และ จะสุกงอมเต็มที่ประมาณช่วงเดือนเมษายน ซึ่งในปี 2561 นี้ จะมีลิ้นจี่ออกผลไปจนถึงช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สวนรายได้คุณลุงไพรัสบอกว่าหลายแสนบาท ถือเป็นกำไรเพราะต้นลิ้นจี่ของลุงปลูกมาแล้ว 35 ปี ตอนนี้ก็มีการดูบำรุงต้นใส่ปุ๋ย โดยเฉพาะเมื่อเก็บผลผลิตหมดแล้วก็จะทำการตัดแต่งกิ่งทำสาวให้กับต้นลิ้นจี่ทุกปี ทำให้ลิ้นจี่ออกผลต่อเนื่องทุกปี



ส่วนผลผลิตที่ได้เมื่อก่อนจะนำไปส่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเจริญศรี แต่ตอนนี้ทางสวนได้ทำตลาดเองโดยเปิดขายทางออนไลน์และได้ทำการเปิดสวน ให้นักท่องเที่ยว และ ประชาชน ได้เข้ามาเยี่ยมชมและเก็บลิ้นจี่จากต้น ผู้ที่เข้ามาในสวนจะได้ทานลิ้นจี่ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยทั้งสิ้น และถ้านักท่องเที่ยวอยากจะซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน หรือ ญาติสนิท มิตรสหายก็จะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท การทำตลาดแบบนี้มีผลดีคือสามารถกำหนดราคาขายได้เองไม่ถูกพ่อค้าแม่ค้าคนกลางกดราคา คนที่มาท่องเที่ยวในสวนก็ชื่นชอบและมีการบอกต่อจนทำให้ผลิตที่อยู่ในสวนไม่พอขาย สำหรับลิ้นจี่ที่ปลูกมี 2 พันธ์ คือ พันธุ์ฮงฮวยและพันธ์ค่อม ซึ่งรสชาติของลิ้นจี่ ทั้งสองสายพันธ์นี้ จะมีรสชาติ ที่หวานอมเปรี้ยว


สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาเที่ยวชิมลิ้นจี่แห่งนี้ การเดินทาง - ถ้าเดินทางออกจากตำอำเภอวารินชำราบ ให้มุ่งหน้ามายังถนนเส้นทางไปมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ถนนสถลมารค์ (ทางหลวงหมายเลข 24) ผ่านยงสงวนเซฟแลนด์ พอถึงแยก องค์การบริหารส่วนตำบลธาตุ หรือ แยกศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ให้กลับรถ วิ่งผ่านทางโค้ง แล้ว เตรียมเลี้ยวซ้าย ทางเข้า วัดป่าเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้า (ร.4) ประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามทาง วัดป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ก็จะพบทางเข้าสวนสวนสุวรรณกูฎ อยู่ฝั่งซ้าย โดยตลอดเส้นทางจะมีป้ายบอกอย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม และเก็บลิ้นจี่ในสวนสุวรรณกูฎ บ้านดอนกลาง ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ช่วงเวลา 8.00 น 17.00น.ทุกวัน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.085-1049193 / ID Line. Wijitars

logoline