svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โครงการห้วยโมงสูบน้ำโขงสำรองไว้ในระบบ

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำห้วยโมง ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน และสูบน้ำจากแม่น้ำโขงเข้าลำห้วยโมงเพื่อสำรองไว้ในระบบ ก่อนให้สถานีย่อยสูบส่งต่อให้กับเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่บริการที่ขณะนี้มีการต้องการใช้น้ำมาก โดยได้มีการสูบน้ำไว้ในระบบสะสมรวมแล้วกว่า 6.315 ล้าน ลบ.ม.



โครงการห้วยโมงสูบน้ำโขงสำรองไว้ในระบบ


โครงการส่งน้ำและบำรุงน้ำห้วยโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กรมชลประทาน ได้มีประตูปิด-เปิดน้ำที่ปากห้วยโมงที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง และมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าแบบ 2 ทิศทางขนาดใหญ่ จำนวน 4 เครื่อง ไว้สูบน้ำเข้าในฤดูแล้งและสูบน้ำออกในฤดูฝน และมีระบบส่งน้ำที่ส่วนใหญ่ใช้ระบบสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ ในสถานีสูบน้ำย่อย ดูแลแหล่งน้ำและทางน้ำชลประทานในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ และ อ.ศรีเชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 6 หมื่นไร่ ได้ทำการปิดประตูระบายน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 บานแล้ว ขณะนี้มีปริมาณน้ำในลำห้วยประมาณ 4.624 ล้าน ลบ.ม. และระดับน้ำโขงต่ำกว่าน้ำที่กั้นไว้ในลำห้วยโมง ถึง 5.6 เมตร



โครงการห้วยโมงสูบน้ำโขงสำรองไว้ในระบบ





ล่าสุดทางโครงการฯก็ได้เร่งสูบน้ำโขงที่ไหลเข้ามาด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งไว้ที่ประตูเปิด-ปิดน้ำทั้ง 4 บาน เข้าสู่ลำห้วยโมงและระบบส่งน้ำ สะสมแล้วถึง 6.315 ล้าน ลบ.ม. และได้ให้สถานีย่อย สูบต่อกระจายให้เกษตรกรที่อยู่ในโครงการฯต่อไป ปีนี้มีเกษตรกรในโครงการฯ ลงทะเบียนปลูกพืชผลการเกษตรกว่า 2 หมื่นไร่ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงที่ใช้น้ำมาก อีกทั้งยังได้มีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรใช้อย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้ง.

logoline