svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" เผย "ไทย" พร้อมตั้งโต๊ะ ให้ "สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ" พูดคุย

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

24 เม.ย.61 เวลา 08.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐอเมริกาอาจพิจารณาใช้เป็นสถานที่ประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือ ว่า


เป็นเพียงข่าวที่สื่อต่างประเทศวิเคราะห์หรือคาดเดากัน ข้อเท็จจริงยังไม่ได้พูดคุยหรือมีอะไรคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการพูดคุยหรือไม่นั้น เราช่วยเหลือได้เพราะเราเป็นประเทศที่ให้สถานที่จัดการประเภทนี้มาหลายครั้งในอดีต แม้กระทั่งเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ เมื่อ 18 ปีที่แล้ว ก็มาพบกันที่ประเทศไทย และนำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์ระหว่าง2ประเทศนี้ในปี 2001 ถือว่าเป็นเรื่องที่ไทยเคยทำแล้วในอดีต

เมื่อถามว่า กระทรวงต่างประเทศได้ติดตามข้อเท็จจริงตามที่สื่อต่างชาติรายงานอย่างไร นายดอน กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ติดตามอยู่ ถือเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ตามจะไม่ปกติ แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า เพราะเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนในหลายมุม อย่างไรก็ตาม จุดยืนของไทยยินดีต่อพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับซึ่งเป็นอยู่ในวันนี้ และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน


เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ไทยจะอาสาเป็นตัวกลางการพูดคุยระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ นายดอน กล่าวว่า คงไม่อยากให้พูดถึงขั้นนั้น เพราะเขาคุยกันอยู่แล้ว ไม่มีประเด็นอะไรที่เราจะไปเป็นตัวกลางพูดคุย เพราะในเนื้อหานั้นมีการคุยกันในหลายระดับ หลายแหล่ง ก่อนจะมาถึงจุดนี้ จริงๆ แล้วเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ถ้าพูดถึงตัวกลางเราได้รับการให้ติดต่อ ถูกถามถึงเหมือนกัน แต่มันก็ผ่านไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลสหรัฐฯ คราวที่แล้ว ฉะนั้น คำถามที่สื่อถามมา คำตอบคือเขาดำเนินการกันเองและได้ผลอย่างที่เห็น เราเพียงแต่หวังว่าทุกอย่างจะคืบหน้าต่อไป

logoline