svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อิหร่านสั่งให้ใช้ยูโรแทนดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการค้ากับต่างประเทศ

23 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านสั่งให้ใช้ยูโรแทนดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการค้ากับต่างประเทศ โดยที่ธนาคารกลางอิหร่านจะดำเนินการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนของ สกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงิน Iranian rials ของอิหร่านอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ค่าเงิน Iranian rials ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ล่าสุด ค่าเงิน Iranian rials ของอิหร่านจำนวน 51,564.70 Iranian rials แลกได้เท่ากับ 1 ยูโร และเทียบกับ 1 ดอลลาร์เท่ากับ 42,025.13 Iranian rials

อีกด้านหนึ่งผู้นำสหรัฐได้ทวีตข้อความขานรับผู้นำเกาหลีเหนือตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีเหนือและเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลกด้วย และนี่ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ ขณะที่คิม จองอีน ระบุเกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป


1. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลอิหร่านสั่งใช้ยูโรทดแทนดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการค้ากับต่างประเทศ รวมทั้งมีคำสั่งให้สถาบันต่างๆ ของรัฐใช้สกุลเงินยูโรในการรายงานข้อมูลทางการเงิน และตัวเลขทางด้านสถิติอีกด้วย ซึ่งสกุลเงินของอิหร่านมีชื่อว่า Iranian rials

อีกทั้งธนาคารกลางอิหร่านจะต้องทำการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินยูโรอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ค่าเงิน Iranian rials ของอิหร่านจำนวน 51,564.70 Iranian rials แลกได้กับ 1 ยูโร และเทียบกับ 1 ดอลลาร์เท่ากับ 42,025.13 Iranian rials




2. ทั้งนี้ มาตรการของรัฐบาลอิหร่านที่หันมาอิงเงินยูโร เกิดขึ้นหลังจากที่ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนของ Iranian rials ต้องประสบกับความผันผวนอย่างหนัก โดยที่ค่าเงิน Iranian rials ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้

สาเหตุจากท่าทีของสหรัฐจะกลับมาประกาศคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง โดยที่ทางการสหรัฐได้กล่าวหาอิหร้านเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้การสนับสนุต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อ้สซาด ในการใช้อาวุธเคมียิงถล่มสังหารประชาชนชาวซีเรียเสียชีวิตอย่างน้อย 70 คนที่เมือง Douma เมื่อต้นดือนเมษายนนี้



3. หลังากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงออกถึงท่าทีที่ไม่ยอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านมาโดยตลอด ซึ่งข้อตกลงฉบับดังกล่าวเกิดจากลงนามในปี 2015 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐ โดยข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านใน การปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2015 มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2017 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว โดยยืนกรานให้อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ต้องแก้ไขข้อตกลงในส่วนที่สหรัฐต้องการ




4. ขณะที่ทางอิหร่านได้ตอบโต้ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ไม่สามารถแก้ไขใดๆ ได้ ซึ่งท่าทีล่าสุดของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน ว่า องค์กรพลังงานปรมาณูของอิหร่านพร้อมตอบโต้สหรัฐในรูปแบบคาดไม่ถึง หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านตามที่เคยขู่ไว้

โดยที่อิหร่านเคยประกาศไว้ว่า จะยังคงยึดมั่นกับข้อตกลงนี้ตราบเท่าที่ฝ่ายต่างๆ ยังคงปฏิบัติตาม แต่ก็พร้อมฉีกข้อตกลงหากสหรัฐถอนตัวจริง



5. ท่ามกลางการกดดันในข้อตกลงพัฒนานิวเคลัยร์ต่ออิหร่าน อีกด้านหนึ่งผู้นำสหรัฐได้ทวีตข้อความขานรับผู้นำเกาหลีเหนือตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีเหนือและเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลกด้วย และนี่ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ โดยกล่าวด้วยว่า ยังรอคอยที่จะพบปะกับคิม จองอืน ในการประชุมทวิภาคีซึ่งจะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศด้วย

โดยคิม จองอีน กล่าวว่า เกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป ซึ่งการตัดสินใจของผู้นำเก่หลีเหนือมีขึ้นในที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ (WPK) ซึ่งเสร็จสิ้นลง

โดยถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นก่อนที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะพบปะกับมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายน และจะพบปะกับปีะธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคท หรือต้นเดือนมิถุนายนนี้

logoline