svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตรวจสอบ ผญบ. อมเงินบัตรคนจน บุกรุกป่าสงวน

22 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านในจังหวัดศรีสะเกษรวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการปปช.จังหวัดศรีสะเกษ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ผู้ใหญ่บ้าน หลังพบว่าไม่โปร่งใสในการทำงาน




เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 50 คน รวมตัวกันเดินทางมายื่นหนังสือกับ นายชาญชัย พลศรี ผู้อำนวยการ ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมการทำงานของ ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง ในอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ หลังจากชาวบ้านตรวจสอบพบว่ามีพฤติกรรมในการทำงานไม่โปร่งใส 



ตรวจสอบ ผญบ. อมเงินบัตรคนจน บุกรุกป่าสงวน


โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำผิดขั้นตอนในการขึ้นทะเบียน รวมทั้งได้อ้างมติการทำประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งการทำประชาคมในเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ส่วนเรื่องที่ 2 ที่ชาวบ้านยื่นเรื่องให้ คณะกรรมการ ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบคือ การบุกรุกป่าสงวนที่ชาวบ้านอ้างว่า ผู้ใหญ่บ้านได้เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ของรัฐ จึงเป็นข้อร้องเรียนที่ชาวบ้านได้รวมตัวเดินทางมายื่นหนังสือให้ คณะกรรมการ ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ ตรวจสอบในวันนี้ 




นายนิวาท สิงห์ถิ่น แกนนำชาวบ้าน บอกว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ตนและชาวบ้านได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ไปแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว แต่ต่อมา เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา นายชัชวาล จันทอก นายอำเภอราศีไศล มีหนังสือชี้แจงกลับไปยังกลุ่มชาวบ้านว่า พฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านนั้น ไม่มีความผิดแต่อย่างใด 

จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และได้หอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด เดินทางมามอบให้กับ คณะกรรมการ ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอให้ตรวจ พฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้าน และผลการสอบสวนของฝ่ายปกครองอำเภอราศีไศล ว่ามีความเป็นธรรมหรือไม่ นายนิวาท ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าการสอบสวนของอำเภอราษีไศล ทำไมไม่มีการออกไปสอบสวนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เลย หรือเป็นการตรวจสอบเพียงด้านเดียว จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย



ด้าน นายชาญชัย พลศรี ผู้อำนวยการ ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน ปปช.จังหวัดศรีสะเกษ จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นข้อมูลตามที่ร้องเรียนหรือไม่ ถ้าหากว่ามีมูลตามที่ร้องเรียน ก็จะเสนอกรรมการ และตั้งกรรมการไต่สวน เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

logoline