svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกเซอร์ไพรส์ "คิม จอง-อึน" เลิกนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ


22 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซอร์ไพรส์ชาวโลก "คิม จอง-อึน" ประกาศหยุดทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปหลังเป็นประเด็นคาราคาซังมาช้านาน ด้านผู้นำสหรัฐฯ ทวีตชมว่าเป็นปฏิกิริยาที่ดีก่อนเจรจา2ผู้นำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้ ประกาศว่า เกาหลีเหนือจะไม่ทดสอบและทดลองนิวเคลียร์รวมทั้งขีปนาวุธข้ามทวีปอีก นอกจากนั้นยังได้สั่งปิดสถานที่ทดสอบทดลองเกี่ยวกับนิวเคลียร์ด้วย

โลกเซอร์ไพรส์ "คิม จอง-อึน" เลิกนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ


ทั้งนี้ การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนำไปสู่การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และพันธมิตร โดยเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ถึง 6 ครั้ง ไม่รวมการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป



ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อข่าวการประกาศยกเลิกการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ รวมถึงแผนการปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์

โลกเซอร์ไพรส์ "คิม จอง-อึน" เลิกนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ


ทวีตของผู้นำสหรัฐ ระบุว่า เกาหลีเหนือตกลงยอมยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีเหนือเอง และประชาคมโลกนับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และจะรอการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐ และเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดกันว่าน่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนปี นี้

logoline