svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังสหรัฐอาจจะใช้กฎหมายพิเศษสกัดการลงทุนจากจีน

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังสหรัฐอาจจะใช้กฎหมายพิเศษสกัดการลงทุนจากจีน โดยกำลังพิจารณากฎหมายว่าด้วยอำนาจฉุกเฉินทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ปี 1997 เพื่อสกัดกั้นการเข้ามาลงทุนในบริษัททางด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ รวมทั้งการปกป้องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

โดยที่ผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งให้สตีเวน มนูชิน ดำเนินมาตรการเพื่อจำกัดการลงทุนขอธุรกิจจีนในสหรัฐซึ่งมีเวลาพิจารณาจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม หลังจากที่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีนในเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับบริษัท ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ทำการขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร



1. ความตึงเครียดในการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐและจีน ต่อปัญหาความขัดแย้งทางด่ายการค้าและการลงทุนนับวันยิ่งเพิ่มความร้อนแรง โดยเฉพาะท่าทีของกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งกำลังพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยอำนาจฉุกเฉินทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ปี 1997 เพื่อสกัดกั้นการลงทุนด้านเทคโนโลยีของจีนในสหรัฐ รวมทั้งการปกป้องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

โดยทีมงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐอาจประกาศใช้อำนาจทางกฎหมาย เพื่อตอบโต้สิ่งที่รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าเป็น ภัยคุกคาม ซึ่งจะทำให้ทางการสหรัฐสามารถดำเนินการยึดสินทรัพย์และสกัดกั้นการทำธุรกรรม ตามคำสั่งของประานาบดีสหรัฐได้


2. ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า ผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งให้สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง ดำเนินมาตรการเพื่อจำกัดการลงทุนขอธุรกิจจีนในสหรัฐ หลังจากที่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะมีเวลาในการพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าว ไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เพื่อเสนอมาตรการใหม่ที่มีความชัดเจนต่อประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการระงับข้อเสนอการซื้อกิจการเพื่อเทคโอเวอร์ของจีนต่อกรณีบริษัท Qualcom ที่ใช้เม็ดเงินเป็นมูลค่าถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างเหตุผลเพื่อความมั่นคงของสหรัฐ


3. ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ และผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กำลังเตรียมการเพื่อเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่า 150,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาทางด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ


ส่วนทางด้านจีนได้ตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ และอาจมีการเก็บเพิ่มเติมในโอกาสข้างหน้า โดยรัฐบาลจีนเริ่มประเดิมขึ้นภาษีและค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการนำเข้าจำพวกข้าวฟ่างในอัตราสูงถึง 178.6% และยังเรียกเก็บการนำเข้าสินค้าที่เป็นยางสังเคราะห์ในอัตรา 25-65% เป็นการตอบโต้สหรัฐบ้างแล้ว


ก่อนหน้านี้ จันได้ประกาศที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 106 รายการ ซึ่งเน้นไปที่ถั่วเหลือ เนื้อหมูแช่แข็ง และพืชผัก ผลไม้อื่นๆ



4. นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับบริษัท ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ทำการขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร


ทั้งนี้ ZTE ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า การที่สหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทสัญชาติสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE นั้น เป็นความไม่ยุติธรรม โดยในขณะนี้ทางบริษัทกำลังเตรียมการใช้กฏหมาย เพื่อปกป้องผลโยชน์ในทุกวิถีทาง เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อ ZTE อย่างหนักแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อบริษัทสหรัฐที่ใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดย ZTE อีกด้วย

5. ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงในวันศุกร์ ปิดภาคเช้าลดลง 11.92 จุด หรือ 0.38% ที่ระดับ 3,105 ขณะที่หั่งเส็งร่วงลง 128.90 จุด หรือ 0.42%

ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชียที่อ่อนแรงลง หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพให้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เช่น แอปเปิล ได้ว่าาคาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนเริ่มมีสัญญาณด้านอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง

โดยดาวโจนส์ปิดวันพฤหัสฯที่ 24,664 ลดลง 83.18 จุด หรือ 0.34% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,693 ลดลง 15.51 จุด หรือ 0.57% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,238 ลดลง 57.18 จุด หรือ-0.78%

logoline