svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีวีรัสเซียสัมภาษณ์เด็กซีเรียอ้างจัดฉากเหยื่ออาวุธเคมี 

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่ารัฐบาลมอสโกเตรียมนำคลิปวิดีโอที่สนับสนุนข้อโต้แย้งของตนที่ว่า การโจมตีเมืองดูมา ชานกรุงดามัสกัสด้วยอาวุธเคมี ที่สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ใช้เป็นเหตุผลในการโจมตีเป้าหมายในซีเรียสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการจัดฉากโดยฝีมือของ" ไวท์ เฮลเมท" กลุ่มอาสาสมัครกู้ภัย

สถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซีย Rossiya 24  เผยแพร่บทสัมภาษณ์ ฮัสซัน ดีอับ เด็กชายซีเรียวัย 11 ปี ที่อยู่ในคลิปวิดีโอของกลุ่มไวท์เฮลเมท ที่เด็กกำลังได้รับการปฐมพยาบาล ด้วยการใช้น้ำจากสายยางล้างหน้าล้างตัว แต่จริงๆทุกคนถูกหลอกให้ไปร่วมแสดงเพื่อแลกกับขนม

ทีวีรัสเซียสัมภาษณ์เด็กซีเรียอ้างจัดฉากเหยื่ออาวุธเคมี 

เด็กชาย เล่าว่า หลังการโจมตีในวันนั้น เขาได้ยินเสียงคนตะโกนโหวกเหวกบนถนน และบอกให้คนรีบไปรวมตัวกันที่โรงพยาบาล พอไปถึง มีคนมารวบตัวไว้

ระหว่างนั้น มีการบันทึกคลิปเด็กชายและคนอื่นๆได้รับการล้างหน้าล้างตัว ในคลิปโจมตีอาวุธเคมีที่สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก  แต่ทีวีรัสเซียระบุว่าชาวบ้านช่วยจัดฉากถ่ายทำแลกกับอาหาร 

โอมาร์ พ่อของเด็ก กล่าวว่า เขาทำงานอยู่ข้างนอกก่อนตามไปที่โรงพยาบาลและตอนสูบบุหรี่อยู่ด้านนอก ก็ไม่รู้สึกถึงอะไรเลย พวกเขาแจกจ่ายอินทผาลัม บิสกิตและข้าวให้กับผู้เข้าร่วมถ่ายทำ แล้วปล่อยกลับบ้าน 


มอสโกยืนยันมาตลอดว่าไม่มีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีเกิดขึ้นที่ดูมา ทั้งหมดเป็นการจัดฉากของ ไวท์ เฮลเมท กลลุ่มเอ็นจีโอที่รัสเซียระบุว่าได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศตะวันตก และจัดฉากถ่ายทำคลิปการโจมตีด้วยอาวุธเคมีมาหลายครั้ง 

นอกจากนี้ ทีวีรัสเซียยังสัมภาษณ์หมอคนหนึ่งที่อ้างว่า ไม่มีคนไข้รายใดแสดงอาการว่าถูกอาวุธเคมี หมอทุกคนวุ่นวายดูแลคนป่วย ไม่มีเวลามายุ่งกับทีมงานถ่ายทำของไวท์ เฮลเมท 

ทีวีรัสเซียสัมภาษณ์เด็กซีเรียอ้างจัดฉากเหยื่ออาวุธเคมี 

logoline