svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Mike Pompeo ผู้อำนวยการ CIA เดินทางไปกรุงเปียงยาง หารือคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อย่างลับ ๆ

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Mike Pompeo ผู้อำนวยการ CIA เดินทางไปกรุงเปียงยาง หารือคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อย่างลับ ๆ เตรียมการประชุมสุดยอดสองฝ่ายตั้งแต่วันที่่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่ทรัมป์เริ่มขู่ว่าจะวอล์คเอาท์ ถ้าการพูดคุยกับเกาหลีเหนือไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์




โดยทรัมป์ได้ย้ำถึงสิ่งที่เคยกล่าวกไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีเส้นทางที่สดใสสำหรับเกาหลีเหนือ หากบรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และไม่หวนกลับไปในเส้นทางเดิมอีก ซึ่งก็จะเป็นวันที่ดีสำหรับเกาหลีเหนือ รวมทั้งเป็นวันที่ดีเยี่ยมสำหรับโลกใบนี้


ส่วนทำเนียบขาวเปิดเผยในวันนี้ ถึงผู้นำสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการขีปนาวุธข้ามทวีป รวมถึงขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยใกล้ด้วยเช่นกัน หลังการพบปะหารือกันเป็นเวลา 2 วันที่ที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา 


1.  การนัดพบปะเจรจาสุดยอด 2 ผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ ยังไม่ทันที่จะเริ่มต้น ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยว่า ถ้าแผนการพูดคุยกับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ได้เกิดประโยชน์ เขาจะวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม


ทั้งนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากพูดคุยกันที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของครอบครัวทรัมป์ในรัฐฟลอริด้า ว่า ทั้ง 2 ผู้นำยังจะคงมาตรการกดดันขั้นสูงสุด เพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ 

2. อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยอมรับว่า Mike Pompeo ผู้อำนวยการ CIA เป็นตัวแทนของเขาที่กำลังเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางในขณะนี้ หลังจากที่สื่อสหรัฐตีแผ่ข่าวการเดินทางไปเจรจาอย่างลับๆ ครั้งนี้ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดสองฝ่าย


โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่วว่า การเจรจาของ Mike Pompeo เป็นไปด้วยความสัมพันธ์อันดีและการพบปะกันเป็นไปอย่างราบรื่น


ทั้งนี้ การพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงของสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในปี 2000 ส่วนการนัดหมายพบปะกันครั้งใหม่นี้ คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนนี้


3.    สหรัฐยังคงยึดแนวการเจรจาตามแผนกดดันขั้นสูงสุดให้ดำเนินต่อไป จนกว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ โดยที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ย้ำถึงสิ่งที่เคยกล่าวกไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีเส้นทางที่สดใสสำหรับเกาหลีเหนือ หากบรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และไม่หวนกลับไปในเส้นทางเดิมอีก ซึ่งก็จะเป็นวันที่ดีสำหรับเกาหลีเหนือ รวมทั้งเป็นวันที่ดีเยี่ยมสำหรับโลกใบนี้


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกประชาคมโลกโดดเดี่ยวมาเป็นเวลานานหลายสิบปี เนื่องจากในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีโครงการพัฒนาบีปนาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรทางด้านการค้าขายระหว่างประเทศหลายครั้ง และตัดความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ 

4.   สำหรับหารเคลื่อนไหวในวันนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการขีปนาวุธข้ามทวีป รวมถึงขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยใกล้ด้วยเช่นกัน


 หลังจากที่มีการประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วันที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยทั้งชินโซ อาเบะ และปรธานาธิบดีทรัมป์ ต่างถึงความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างถาวร และต้องสามารถพิสูจน์ได้

5   ขณะที่ปฏิกิริยาของตลาดหุ้นเป็นทิศทางที่กระจัดกระจาย  เนื่องจากกระแาความสับสนจองกระแสการให้สัญญาณที่ไม่มีความแน่นอนของผู้นำสหรัฐในหลายๆ เรื่อง ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นล่วงหน้าในตลาดวอลล์lสตรีทมีทั้งบวกและลบในวันพฤหัสฯ โดยที่ Dowjones Futures และ  Nasdaq ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ 0.01% และ 0.07% ตามลำดับ ขณะที่ S&P Futures ลดลง 0.09%


ส่วนตลาดหุ้นเอเชียมีการปรับตัวดัขึ้น นำโดนดัชนี HSI ฮ่องกงปิดช่วงเช้าเพิ่มขึ้น 388.04 จุด หรือ 1.28% และดัชนี NIKKEI 225 ญี่ปุ่นปิดภาคเช้าเพิ่มขึ้น 137.94 จุด หรือ 0.62% รวมทั้งหุ้นไทยดีดตัวกลีบ พึ่งขึ้น 17.23 จุดหรือ 0.97% ที่ 1,788.79

logoline