svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ชาวนายิ้ม" ฝนตกต่อเนื่องได้ทำนาปรัง

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลดีกับเกษตรกรที่ทำนาปรัง ประหยัดค่าสูบน้ำ เข้านาข้าวที่กำลังออกรวง ซึ่งต้องจ่ายชั่วโมงละ 60 - 65 บาท ถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต





จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องในจังหวัดหนองคาย ติดต่อกันหลายวันก่อนหน้านี้ แม้จะมีบ้านเรือนราษฎรจำนวน 43 หลังคาเรือน โรงเรียน 1 แห่ง ในเขตตำบลเฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ ถูกพายุฤดูร้อนพัดเสียหาย แต่ฝนที่ตกลงมาได้ส่งผลดีกับเกษตรกรที่ทำนาปรังในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย เนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้มีน้ำในทุ่งนา ไม่ต้องเสียค่าสูบน้ำเข้าในนาปรัง จากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่กระจายอยู่ทั่วทั้งจังหวัด จำนวน 90 สถานี มาเป็นเวลา 34 วันแล้ว



"ชาวนายิ้ม" ฝนตกต่อเนื่องได้ทำนาปรัง





กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำบ้านโนนตาล ในเขตตำบลโพธิ์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่มีสมาชิกทั้งหมด 60 ราย พื้นที่การเกษตร ประมาณ 2,000 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่ทำนาปรัง ที่ใช้น้ำจากสถานีสูบน้ำบ้านเนินพระเนาว์ก็เป็นเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลดีจากฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวัน



"ชาวนายิ้ม" ฝนตกต่อเนื่องได้ทำนาปรัง





ซึ่งที่ผ่านมาต้องเสียค่าสูบน้ำเข้านาปรังที่กำลังออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิต ถึงชั่วโมง ๆ ละ 60 บาทในตอนกลางวัน และ 65 บาทในตอนกลางคืน ซึ่งในช่วงกลางวันจะสูบกันประมาณ 810 ชั่วโมง ส่วนกลางคืน 89 ชั่วโมง ซึ่งปกติจะเริ่มมีการใช้น้ำกันมากตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม และใช้มากสุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเดือนพฤษภาคม.

logoline