svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัฒนา" ประกาศ "เพื่อไทย" ไม่ร่วมสังฆกรรม "พลังชล"

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัฒนา" ประกาศ "เพื่อไทย" ไม่ร่วมสังฆกรรม "พลังชล" หลังร่วมงานกับ คสช. ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน แม้ชนะเลือกตั้ง แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เหตุไม่ได้เสียงหนุนจาก คน คสช.

17 เมษายน 2561 - นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกาศว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมสังคกรรมกับพรรคพลังชลหลังจากที่เข้าไปร่วมงานกับรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วน กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ดึงกลุ่มการเมืองขนาดเล็กเข้าไปร่วมงานนั้น ตนมองว่าไม่ใช่วิธีทางของการปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง เพราะเป็นท่าทีที่แสดงให้เห็นถึงการแสวงหาอำนาจ และความกระสันทางอำนาจการเมืองของคนกลุ่มหนึ่ง และหลอกลวงประชาชนว่าจะแก้ปัญหาการเมือง แต่ผลลัพธ์ไม่เป็นเช่นนั้น


นายวัฒนา กล่าวว่ากรณีที่พรรคพลังชลถูกดึงไปร่วมงานรัฐบาล ไม่มีผลกระทบใดต่อพรรคเพื่อไทยเพราะเป็นคนละฐานเสียงและคนละพื้นที่ แต่กรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนขอประกาศในวันนี้ว่า หากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งและได้เสียงข้างมาก แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะไม่ได้เสียงจากพวกที่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายเผด็จการ เราพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ทั้งนี้ตนมองว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรคขนาดเล็กและเป็นพรรคภายในจังหวัด มองการเมืองและเล่นการเมืองเพื่อผลประโยชน์และธุรกิจ เชื่อว่าจะเสื่อมศรัทธา และจะไม่เติบโต


"เราจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับเผด็จการเด็ดขาด เราไม่เอา รวมถึง พรรคการเมืองที่ไปร่วมกับรัฐบาลเผด็จการขนาดนี้ด้วย ขอแยกพวกชัดเจน เราไม่ร่วมมือและขอให้ประชาชนเลือกข้างได้เลยว่า ใครนิยมเผด็จการก็ไปเลือกพวกนั้น หากใครรักประชาธิปไตยก็เลือกพวกผม" นายวัฒนา กล่าว

"วัฒนา" ประกาศ "เพื่อไทย" ไม่ร่วมสังฆกรรม "พลังชล"




นายวัฒนา ยังกล่าวท้าด้วยว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศตัวให้ชัดเจนต่อการลงสนามเลือกตั้ง และหากจะลงเลือกตั้ง ตนพร้อมไปลงสมัครในเขตเป็นเพื่อน อย่างไรก็ตามในกติกาแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัคร ส.ส. ไม่ได้ ยังมีแนวทางของการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคการเมือง แต่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะไม่ใช้วิธีการที่ต้องผ่านการเลือกหรือการตัดสินใจจากประชาชนแน่นอน


นายวัฒนา กล่าวตอนท้ายด้วยว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ พูดกลับไปมาต่อการลงสนามการเมืองและลงเลือกตั้ง ซึ่งตนขอให้ความเห็นด้วยว่า พระพุทธเจ้าเคยบอกว่า คนต่างจากสัตว์เดรัจฉานตรงที่ การรักษาคำพูด แต่การที่พูดกลับไปกลับมา นั้นที่ผ่านมาตนไม่เคยให้ค่าของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นการจะลงสู่การเมือง หรือการจะเลือกหรือไม่เลือกนั้นอยู่ที่ประชาชนตัดสินใจ.


"วัฒนา" ประกาศ "เพื่อไทย" ไม่ร่วมสังฆกรรม "พลังชล"

logoline