svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมเหนือเชิดชู "เมียคิม จอง-อึน" สตรีหมายเลข 1

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางรี ซอล จู เดินทางไปชมการแสดงของคณะบัลเลต์จากจีน ที่ได้รับเชิญมาแสดงในเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ โดยเป็นการออกงานครั้งแรกโดยไม่มีนายคิม จอง-อึน สามีเดินทางไปด้วย และสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า "สุภาพสตรีที่เคารพ" (Respected Lady) รี ซอล จู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ร่วมชมการแสดงของคณะบัลเล่ต์จากจีนที่กรุงเปียงยาง




โสมเหนือเชิดชู "เมียคิม จอง-อึน" สตรีหมายเลข 1




ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สื่อเกาหลีเหนือเรียกขานรี ซอล จู ว่า "สุภาพสตรีที่เคารพ"  ซึ่งเป็นคำที่เคยใช้เรียกคิม ซอง เอ ภริยาของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ก่อนหน้านี้ รี ซอล จู ได้รับการเรียกขานด้วยคำว่า สหาย (Comrade) การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการยกระดับสถานะของนางรีในฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 และตลอดปีนี้ชื่อของเธอได้รับการกล่าวถึงในรายงานข่าวภาษาอังกฤษของสื่อทางการถึง 44 ครั้ง มากกว่าปีใดๆ นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และช่วงกว่าหนึ่งเดือนมานี้ เธอปรากฏตัวเคียงคู่สามีในการพบปะกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยาง การเยือนกรุงปักกิ่งของจีนครั้งประวัติศาสตร์ การชมคอนเสิร์ตของศิลปินจากเกาหลีใต้ การพบปะกับเจ้าหน้าที่จีน และการร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรม


โสมเหนือเชิดชู "เมียคิม จอง-อึน" สตรีหมายเลข 1




การยกระดับรี ซอล จู ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 ถูกมองว่าเป็นความพยายามเชิดชูตัวบุคคลให้ได้รับการยอมรับภายในประเทศ และเพิ่มบทบาทให้กับเธอ ก่อนที่คิม จอง-อึนจะพบปะกับประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเป็นครั้งแรกเร็วๆ นี้ และถูกจับตาอย่างมากว่าเธอจะไปร่วมการพบปะสุดยอดระหว่างผู้นำสองเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอมในวันที่ 27 เม.ย.ด้วยหรือไม่

logoline