svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สองเกาหลี เตรียมประกาศยุติสงครามถาวร

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมที่จะประกาศยุติสงครามถาวร ข่าวนี้ออกมาก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำของสองเกาหลีในปลายนี้เดือนนี้

หนังสือพิมพ์มันฮวา อิลโบ ของเกาหลีใต้ อ้างแหล่งข่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อประกาศยุติความขัดแย้งทางการทหารระหว่างสองประเทศอย่างถาวร

(คลิปข่าว) สองเกาหลี เตรียมประกาศยุติสงครามถาวร



ข่าวนี้ออกมาก่อนที่จะมีการประชุมซัมมิทร่วมกันของผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน และประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุน แจ-อิน ในสัปดาห์หน้า // โดยฝ่ายนิติบัญญัติของสองเกาหลีอยู่ระหว่างการเจรจาถึงรายละเอียดแถลงการร่วมของสองชาติที่จะเป็นข้อสรุปของการยุติการเผชิญหน้ากัน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะมีการเจรจากันเพื่อยกเลิกเขตปลอดทหารที่ขั้นแบ่งเกาหลีเหนือใต้ ให้คืนกลับมาเป็นพื้นที่ของแต่ละประเทศดังเดิม


ในทางเทคนิคแล้วเกาหลีเหนือและใต้ ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม นับแต่การเกิดสงครามกันในช่วงปี 2493 - 2496 สงครามเกาหลียุติด้วย การลงนามในความตกลงการสงบศึกเกาหลี ไม่ใช่ข้อตกลงสันติภาพ // นับแต่นั้นก็เกิดความตึงเครียดตามแนวพรมแดนของสองประเทศอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าสองเกาหลีสามารถจัดการเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งอย่างร้ายแรงได้ก็ตาม

(คลิปข่าว) สองเกาหลี เตรียมประกาศยุติสงครามถาวร



ความสำเร็จของการจัดประชุมซัมมิทร่วมกันของสองชาติในปลายเดือนนี้ จะเป็นการปูทางไปสู่การพบกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน และประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ สำนักข่าว KCNA สื่อทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่าจะมีการพบกันในปลายเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายนนี้


ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีอาเบะ ของญี่ปุ่น เข้าพบในวันนี้ที่ฟลอริด้า ระบุว่า คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ตระหนักว่าสงครามเกาหลียังไม่สิ้นสุด เขาขออวยพรให้ต่อการเจรจาเพื่อยุติสงครามของสองเกาหลีในครั้งนี้

logoline