svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผอ.ซีไอเอย่องเงียบพบ"คิมจองอึน" 

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ซีไอเอและว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ เข้าพบกับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือระหว่างการเยือนกรุงเปียงยางอย่างลับๆ

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ) ซึ่งกำลังรอการรับรองแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ 

เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ช่วงเทศกาลอีสเตอร์เมื่อสุดสัปดาห์แรกของเดือนนี้ และเข้าพบหารือกับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับแผนการจัดพบปะสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และคิม ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.

การพบปะระหว่างปอมเปโอและคิม เป็นการพบปะระดับสูงสุดระหว่างสองชาตินับตั้งแต่ปี 2543 สมัยเมดิลีน อัลไบรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเข้าพบกับคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือในขณะนั้น 

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวถึงการพบปะดังกล่าว โดยบอกว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือได้จัดการเจรจาระดับสูงด้วยกัน ซึ่งรองจากระดับสูงสุดเท่านั้น และกำลังคุยกันเรื่องสถานที่จัดการเจรจาระหว่างเขากับผู้นำเกาหลีเหนือ

ปอมเปโอ ซึ่งสนับสนุนนโยบายแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ ได้รับการเสนอชื่อจากทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรต่างประเทศแทนเร็กซ์ ทิลเลอร์สันเมื่อกลางเดือนที่แล้ว หลังจากทรัมป์สร้างความประหลาดใจด้วยการรับข้อเสนอของเกาหลีเหนือที่จะเข้าร่วมการเจรจาโดยตรงกับคิม จอง-อึน นับแต่นั้นมา ปอมเปโอก็เข้ามาทำหน้าที่เจรจาเตรียมการจัดประชุมสุดยอดกับเปียงยาง 

เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว ปอมเปโอเข้าตอบข้อซักถามของวุฒิสภาที่จะพิจารณารับรองการแต่งตั้งเขาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ และกล่าวแสดงความหวังว่าทรัมป์จะสามารถปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือได้ผ่านวิถีทางการทูตจากการพบปะสุดยอดที่จะจัดขึ้น

logoline