svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาอภัยโทษนักโทษราว 8,500 คน

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา สั่งปล่อยตัวนักโทษราว 8,500 คนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงนักโทษการเมือง โดยเป็นการอภัยโทษแก่นักโทษประจำปีช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่หรือตะจานของทุกปี

ประธานาธิบดี วิน มินต์ แห่งเมียนมา ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ประกาศอภัยโทษแก่นักโทษด้วยเหตุด้านมนุษยธรรมเนื่องในโอกาสที่วันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ และโฆษกรัฐบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวมีทั้งหมด 8,490 คน โดยกว่า 6,000 คนเป็นนักโทษคดียาเสพติด และอีกเกือบ 2,000 คนเป็นทหารและตำรวจที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายของทหารหรือตำรวจ นอกจากนี้ยังมีนักโทษที่ป่วยและชราภาพ และมีนักโทษต่างชาติ 51 คน รวมทั้งนักโทษการเมือง 36 คน


ที่ด้านนอกเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง มีญาติและเพื่อนมารอรับนักโทษกว่า 300 คนที่จะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งรวมถึงนักโทษการเมือง 8 คน


เมียนมาอภัยโทษนักโทษราว 8,500 คน



โฆษกสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องขออภัยโทษแก่นักโทษการเมืองไว้ 44 คน ซึ่งได้รับการปล่อยตัว 36 คน ถือว่าเป็นข่าวที่น่ายินดีมากๆ แต่ก็หวังว่าอีก 8 คนจะได้รับการปล่อยตัวในที่สุด นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาอีกราว 200 คนในเมียนมาร์ที่กำลังจะถูกพิจารณาคดีเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง และรัฐบาลสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ด้วยการถอนฟ้อง


นับตั้งแต่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี เข้าบริหารประเทศในปี 2559 ได้มีการกำหนดเป้าหมายสำคัญอันดับต้นๆ ว่า จะปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังตั้งแต่สมัยกองทัพปกครองประเทศ และมีนักโทษการเมืองได้รับอิสระแล้วหลายร้อยคน

logoline