svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ข่าวเปิดโปงล่วงละเมิดทางเพศ คว้าพูลิตเซอร์

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และ เดอะ นิวยอร์กเกอร์ คว้ารางวัลพูลิตเซอร์จากการรายงานข่าวเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวู้ดจนเกิดกระแส #MeToo ที่จุดพลังต่อต้านการคุกคามทางเพศไปทั่วโลก

ผู้จัดงานรางวัลพูลิตเซอร์ ประกาศผลรางวัลเกียรติยศสำหรับสิ่งพิมพ์ในสหรัฐเมื่อวาน โดยมอบรางวัลสาขาบริการสังคมให้กับ โจดี แคนเทอร์ และเมแกน ทูเฮย์ นักข่าวของหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และโรแนน ฟาร์โรว นักข่าวของนิตยสารนิว ยอร์กเกอร์ สำหรับการทำงานวิชาชีพสื่อสารมวลชนอย่างทรงพลังและจากการเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังที่ต่อมาเกิดกระแส #MeToo เปิดโปงการล่าสวาทของผู้มีฐานะร่ำรวยและมีอิทธิพลในหลากหลายวงการทั้งฮอลลีวูด การเมือง สื่อมวลชน และอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ทำให้พวกเขาออกมารับผิดต่อการกระทำในอดีต และจุดให้เกิดกระแสตื่นตัวทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิง

(คลิปข่าว) ข่าวเปิดโปงล่วงละเมิดทางเพศ  คว้าพูลิตเซอร์



นอกจากนี้เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ได้รางวัลสาขารายงานข่าวในประเทศจากรายงานการสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และการติดต่อระหว่างทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และเจ้าหน้าที่รัสเซีย


ขณะเดียวกันแคลร์ บอลด์วิน, แอนดรูว์ อาร์ ซี มาร์แชล และ มานูเอล โมกาโต ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รางวัลสาขารายงานข่าวต่างประเทศจากการรายงานตีแผ่การฆาตกรรมภายใต้สงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตของฟิลิปปินส์

(คลิปข่าว) ข่าวเปิดโปงล่วงละเมิดทางเพศ  คว้าพูลิตเซอร์



นอกจากรางวัลด้านการรายงานข่าวแล้ว ยังมีรางวัลสาขาอื่นๆเช่น การถ่ายภาพวรรณกรรม บทละคร และดนตรี และในปีนี้ เคนดริก ลามาร์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นแรปเปอร์คนแรกที่สามารถคว้าพูลิตเซอร์สาขาดนตรีด้วยผลงานเพลงอัลบั้ม "DAMN" ที่คว้ารางวัลแกรมมีก่อนหน้านี้ โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 102 ปีของพูลิตเซอร์ที่ผู้ได้รางวัลสาขาดนตรี ไม่ใช่ศิลปินเพลงคลาสสิกหรือแจ๊ซ

logoline