svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) รัสเซียยันเปิดทางทีมอาวุธเคมีตรวจสอบ

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดวิวาทะกันอย่างดุเดือดระหว่างรัสเซียกับสหรัฐและพันธมิตร เมื่อมีข้อกล่าวหาว่ารัสเซียขัดขวางไม่ให้ทีมตรวจสอบอาวุธเคมีเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรียและพยายามทำลายหลักฐาน แต่รัสเซียยืนยันเปิดทางให้เข้าพื้นที่ได้พรุ่งนี้

อังกฤษ กล่าวหาว่า ซีเรียและรัสเซียไม่อนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การห้ามอาวุธเคมีหรือ OPCW เข้าพื้นที่ในเมืองดูมาของซีเรียเมื่อวันจันทร์เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนหลายสิบคนเมื่อ 7 เม.ย. โดยให้เหตุว่าไม่สามารถรับรองความปลอดภัยได้ และไม่สามารถบอกได้ว่าจะสามารถลงพื้นที่ได้เมื่อไหร่

(คลิปข่าว) รัสเซียยันเปิดทางทีมอาวุธเคมีตรวจสอบ



ล่าสุด ผู้แทนรัสเซียที่เข้าร่วมการประชุมของ OPCW ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์เมื่อวาน กล่าวว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติจะเข้าตรวจสอบเส้นทางในวันนี้ และจะเปิดให้ให้ผู้เชี่ยวชาญของ OPCW เข้าสู่พื้นที่ได้ในวันพรุ่งนี้


นอกจากนี้ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันว่า รัสเซียสนับสนุนการตรวจสอบที่มีความเป็นกลาง และข้อกล่าวหาว่ารัสเซียและซีเรียขัดขวางการทำงานของผู้เชี่ยวชาญไม่มีมูลความจริง

(คลิปข่าว) รัสเซียยันเปิดทางทีมอาวุธเคมีตรวจสอบ



คำยืนยันของรัสเซียมีขึ้นหลังจากการโต้เถียงกันไปมาระหว่างรัสเซียและสหรัฐ โดย ฮีทเธอร์ นาวเอิร์ต โฆษกระทรวงต่างประเทศสหรัฐทวีตเรียกร้องให้รัสเซียหยุดบิดเบือนข้อมูลและให้ทีมตรวจสอบเข้าพื้นที่ในเมืองดูมา และเคนเน็ต วาร์ด ผู้แทนสหรัฐประจำ OPCW กล่าวในการประชุมที่กรุงเฮกว่า สหรัฐกังวลว่ารัสเซียอาจพยายามทำลายหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อไม่ให้การตรวจสอบหาความจริงเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แต่เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้ทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ


ปัจจุบันพื้นที่ในเมืองดูมาอยู่ในการควบคุมของรัฐบาลซีเรีย หลังจากสามารถยึดคืนพื้นที่แห่งสุดท้ายในเขตกูตาตะวันออกจากกลุ่มกบฏได้ และทางการส่งตำรวจเข้าไปควบคุมพื้นที่เพียงไม่กี่วันหลังเกิดข้อกล่าวหาการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมา

logoline