svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเรียยิงสกัดมิสไซล์โจมตีฐานทัพอากาศในเมืองฮอมส์

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวทางการซีเรีย รายงานโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อคืนวันอังคาร และไม่ชัดว่าเป็นการยิงโจมตีจากฝ่ายใด แต่เผยแพร่ภาพขีปนาวุธขณะถูกยิงกลางอากาศ


ด้าน ศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ที่เกาะติดสงครามกลางเมืองซีเรียระบุว่า เสียงระเบิดดังสนั่นใกล้กับฐานทัพอากาศ "อัล เชย์รัต" ในจังหวัดฮอมส์ และที่ย่าน กาลามูน (Qalamoun) ใกล้กรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศอีก 2 แห่ง แต่ขีปนาวุธไม่โดนฐานทัพอากาศ


ฐานทัพอากาศเชย์รัต เคยตกเป็นเป้าถล่มด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์กของสหรัฐเมื่อเมษายนปีที่แล้ว ตามคำสั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อตอบโต้การโจมตีพื้นที่กบฎยึดครอง"ข่าน เชคฮุน" ในจังหวัดอิดหลิบ มีผู้เสียชีวิตร่วม 70 คน และต้องสงสัยใช้อาวุธเคมี และกระทรวงกลาโหมอ้างข่าวกรองในเวลานั้นว่า ฐานทัพแห่งนี้ถูกใช้เป็นฐานโจมตีอาวุธเคมี


แต่ครั้งนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐไม่มีกิจกรรมทางทหารใดๆในพื้นที่นั้น ณ เวลานั้น และยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมจะให้


ด้าน สำนักข่าวที่เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มฮิซบุลเลาะฮ์ที่อิหร่านหนุนหลัง รายงานว่าระบบป้องกันทางอากาศของซีเรีย สกัดขีปนาวุธ 3 ลูกที่พุ่งเป้าสนามบินกองทัพอากาศ ดูมาอีร์ (Dumair) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงดามัสกัส


แต่สื่อทางการซีเรียไม่ได้เอ่ยถึงการโจมตีที่ดูมาอีร์ สนามบินกองทัพอากาศที่กลุ่มต่อต้านระบุว่าใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารยึดคืนเขตโกตาจากฝ่ายกบฏ

ด้าน โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า เราไม่แสดงความเห็นต่อรายงานนี้


อิสราเอลเคยโจมตีเป้าหมายในซีเรียหลายครั้งนับแต่มีสงครามกลางเมือง เพื่อสกัดกั้นอิทธิพลอิหร่าน


การโจมตีฐานทัพอากาศ T4 ในเมืองฮอมส์ ก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกันที่ทำให้นักรบอิหร่านเสียชีวิต 4 คนนั้น ซีเรียและรัสเซียโทษอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง แต่อิสราเอลไม่ยืนยันหรือปฏิเสธ


การยิงสกัดขีปนาวุธไม่ทราบฝ่ายล่าสุดมีขึ้นหลังจากสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส โจมตีเป้าหมาย 3 แห่งในซีเรียเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธเคมี ชานเมืองหลวง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน แต่ซีเรียปฏิเสธและรัสเซียระบุว่าเป็นการจัดฉาก

logoline