svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเบะ" คะแนนนิยมร่วงอาจลาออก มิ.ย.นี้

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เผชิญมรสุมหนักทั้งเรื่องอื้อฉาว คะแนนนิยมตกลงต่ำสุดครั้งใหม่ และการประท้วงขับไล่พ้นตำแหน่ง จนทำให้อดีตนายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร โคอิซุมิ คาดการณ์ว่าอาเบะอาจต้องยอมลาออกในเดือนมิ.ย.นี้

ผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์นิปปอน ทีวี ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า คะแนนนิยมของอาเบะตกลงเหลือเพียง 26.7% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค.2555 นอกจากนี้ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ที่เผยแพร่วันนี้พบว่า คะแนนความไม่พอใจการทำงานของอาเบะเพิ่มขึ้นเป็น 52% จากเดิม 42% เมื่อเดือนที่แล้ว และคะแนนนิยมอยู่ที่เพียง 31%


คะแนนนิยมที่ดิ่งลงต่อเนื่องทำให้เกิดคำถามว่าเขาจะยังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ แอลดีพี สมัยที่ 3 ในเดือน ก.ย.นี้หรือไม่ ซึ่งเขาจำเป็นต้องได้รับเลือกเพื่อให้ยังเป็นนายกรัฐมนตรีได้ต่อไป


"อาเบะ" คะแนนนิยมร่วงอาจลาออก มิ.ย.นี้



หนึ่งในเรื่องอื้อฉาวที่ฉุดคะแนนนิยมของเขา คือ ข้อกล่าวหาเอื้อประโยชน์ให้เพื่อนสนิทซื้อที่ดินของรัฐในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเพื่อใช้ก่อสร้างโรงเรียน แม้เขายืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ประชาชนเชื่อว่าเขาโกหก


และเมื่อวันเสาร์ มีผู้ประท้วงชุมนุมใกล้รัฐสภาเพื่อกดดันให้เขาลาออก โดยถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "จอมโกหก" , "อาเบะออกไป", "อาเบะลาออก", หรือ "อาเบะจบแล้ว" เป็นต้น ผู้จัดชุมนุมอ้างว่ามีคนเข้าร่วมถึง 50,000 คน และมีรายงานผู้ชุมนุมพยายามรื้อแผงกั้นเหล็กจนเกิดการปะทะกับตำรวจ


ขณะนี้มีกระแสคาดเดากันว่า อาเบะอาจยอมลาออกก่อนการเลือกหัวหน้าพรรค หรือจะยุบสภาจัดเลือกตั้งใหม่เหมือนเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และจุนอิชิโร โคอิซุมิ อดีตผู้นำญี่ปุ่นที่มักวิจารณ์อาเบะ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า สถานการณ์ขณะนี้กำลังอันตราย และอาจถึงเวลาที่อาเบะควรจะลาออกในช่วงปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 20 มิ.ย. แต่หากเขายังยื้ออยู่ในตำแหน่งต่อไป อาจกระทบต่อผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคแอลดีพี ที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งวุฒิสภาในปี 2562

logoline