svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับชายผิวดำ! ในสตาร์บัคส์จุดกระแสประท้วง

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลิปเหตุการณ์ชายผิวดำสองคนถูกตำรวจจับกุมภายในร้านสตาร์บัคส์ที่สหรัฐ กำลังแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ รวมทั้งจุดกระแสวิจารณ์และการชุมนุมประท้วงเพราะมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขี้นเป็นเรื่องการเหยียดผิว

คลิปไวรัลนี้ถูกโพสในทวิตเตอร์โดยเมลิสสซา เดปิโน ชาวเมืองฟิลาเดลเฟียเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเป็นภาพที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวชายผิวดำสองคนภายในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในเมืองฟิลาเดลเฟีย แม้ว่าลูกค้าในร้านพยายามบอกว่าทั้งสองคนไม่ได้ทำอะไรผิด เดปิโน ทวีตว่า ตำรวจได้รับแจ้งให้มาที่ร้านเพราะชายทั้งสองคนนั่งอยู่ในร้านโดยไม่ได้สั่งอะไร พวกเขากำลังรอเพื่อนที่เข้ามาพอดี ตอนที่ทั้งสองคนถูกจับใส่กุญแจมือ

จับชายผิวดำ! ในสตาร์บัคส์จุดกระแสประท้วง



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดเสียงประนามอย่างกว้างว่าเป็นการกระทำด้วยการเหยียดผิว และมีนักเคลื่อนไหวออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้าร้านสตาร์บัคส์เมื่อวานเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการจับกุม

จับชายผิวดำ! ในสตาร์บัคส์จุดกระแสประท้วง



ขณะที่เควิน จอห์นสัน ซีอีโอ ของสตาร์บัคส์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า เขาหวังว่าจะได้พบชายทั้งสองคนเป็นการส่วนตัวเพื่อขอโทษด้วยตัวเอง และยืนยันว่าสตาร์บัคส์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติหรือการคัดกรองบุคคลโดยดูจากลักษณะทางชาติพันธุ์ พร้อมทั้งยอมรับว่า การตัดสินใจเรียกตำรวจมาที่ร้านเป็นความผิดพลาด และผู้จัดการร้านไม่ได้มีเจตนาให้ชายทั้งสองคนถูกจับกุม จอห์นสัน บอกด้วยว่า บริษัทจะจัดประชุมในสัปดาห์นี้เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้บทเรียนจากเหตุการณ์นี้ และหาแนวทางเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนปฏิบัติต่อคนอื่นด้วยความเคารพและการให้เกียรติ
ขณะที่ริชาร์ด รอสส์ ผู้บังคับการตำรวจฟิลาเดลเฟีย ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ค ไลฟ์ ปกป้องการกระทำของเจ้าหน้าที่ในคลิปว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะได้รับแจ้งจากพนักงานสตาร์บัคส์ว่า ชายทั้งสองบุกรุกร้าน พวกเขาต้องการขอใช้ห้องน้ำแต่ได้บอกแล้วว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าในร้านจึงจะใช้ห้องน้ำได้ จึงขอให้เขาออกจากร้าน แต่พวกเขาไม่ยอมออกไป
ขณะที่จิม เคนนีย์ นายกเทศมนตรีฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า การขอโทษของสตาร์บัคส์ยังไม่เพียงพอ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติของร้านสตาร์บัคส์ โดยบอกว่า สตาร์บัคส์ควรปฏิบัติต่อทุกคนยังเท่าเทียม ไม่แบ่งแยกสีผิว

logoline