svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหรัฐฯ" จะไม่ถอนทัพจากซีเรียจนกว่าบรรลุเป้าหมาย

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเผยจะยังไม่ถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียจนกว่าบรรลุเป้าหมาย 3 ข้อ แม้ยังอยากให้ทหารได้กลับบ้านโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ หลังจากเพิ่งใช้กำลังโจมตีทางอากาศต่อซีเรีย

นิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของฟอกซ์ นิวส์เมื่อวานว่า สหรัฐมีเป้าหมายสำคัญ 3 ข้อ คือ ป้องกันไม่ให้มีการใช้อาวุธเคมีอีกในซีเรีย ที่จะเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ, กำราบกลุ่มไอเอสและจับตาการเคลื่อนไหวของอิหร่าน และสหรัฐยังคงมีเป้าหมายที่จะพาทหารอเมริกันกลับบ้าน แต่จะยังไม่ออกจากซีเรีย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเหล่านี้

ขณะที่ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงในวันเดียวกันว่า เป้าหมายของสหรัฐในซีเรียยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงต้องการให้ทหารอเมริกันได้กลับบ้านโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ โดยสหรัฐยังคงมุ่งมั่นกวาดล้างไอเอสให้สิ้นซากเพื่อป้องกันไม่ให้หวนกลับมาอีก และหวังให้ชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนในภูมิภาคแบ่งเบาภาระรับผิดชอบทั้งทางทหารและการเงินเพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาค

คำแถลงของทำเนียบขาวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกหลังฝรั่งเศสเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียร่วมกับสหรัฐและอังกฤษเมื่อวันเสาร์ตามเวลาในซีเรีย โดยบอกว่า เขาสามารถโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีทรัมป์เข้าใจว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่สหรัฐจะคงทหารไว้ในซีเรียระยะยาว



มาครง ยังเสริมว่า ปฏิบัติการโจมตีครั้งนี่ไม่ใช่การประกาศส่งครามต่อรัฐบาลซีเรียแต่จำเป็นต้องส่งสัญญาณว่าการใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนไม่อาจรอดพ้นบทลงโทษได้ ชาติพันธมิตรมีสิทธิชอบธรรมในการโจมตีซีเรีย เพราะเป็นการบังคับใช้กฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเท

logoline