svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค" จี้คสช.พูดให้ชัด! ปมตั้งพรรคการเมือง

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ที่กำลังมีการสรรหาว่า กกต.ชุดใหม่ต้องทำงานหนักเพราะมีเรื่องใหญ่ๆ ตามกฎหมายใหม่ที่ต้องทำเยอะ


คือต้องสะสางปัญหากฎหมายพรรคการเมืองกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีปัญหาขัดแย้งในตัวเอง ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินมีการวินิจฉัยแล้วว่าสร้างความเดือดร้อนและภาระเกินความจำเป็นมีปัญหาในทางปฏิบัติมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพรรคใหม่และเก่าต้องดำเนินการหาสมาชิก ตั้งสาขาพรรค ประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหาร ปรับข้อบังคับ ในฐานะที่กกต.ต้องดูแลก็เป็นงานใหญ่อยู่แล้ว


"มาร์ค" จี้คสช.พูดให้ชัด! ปมตั้งพรรคการเมือง




นอกจากนี้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.ก็เป็นเรื่องใหม่ หากคสช.ยืนยันต้องมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอีกก็จะเป็นงานหนักสำหรับกกต.ชุดใหม่ เมื่อเข้ามาทำหน้าที่ก็ต้องเร่งสร้างความพร้อมรองรับกติกาใหม่ในเวลาอันสั้น แต่ยังไม่ทราบว่ากระบวนการได้มาจะเป็นอย่างไร และจะได้กกต.ชุดใหม่เมื่อไหร่
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร พ้นจากกกต. ว่าเป็นปัญหาที่คสช.ต้องสร้างความมั่นใจว่ากลไกกกต.ทำงานเป็นอิสระอย่างแท้จริง เพราะถ้าไม่เริ่มต้นจากการเลือกตั้งสุจริตก็เลิกพูดเรื่องปฏิรูปการเมืองและธรรมาภิบาลได้เลย ซึ่งจะเป็นปัญหามากขึ้นถ้าคสช.เข้ามาเป็นผู้เล่นไม่ได้เป็นแค่กรรมการจึงต้องมีเส้นแบ่งที่ชัดเจน โดยเชื่อว่าคนยอมรับได้ว่าการเป็นรัฐบาลต้องมีการทำงานลงพื้นที่สัมผัสประชาชนและในการขับเคลื่อนนโยบายจะส่งผลให้มีการได้คะแนนเสียงในกรณีที่ประชาชนได้ประโยชน์ แต่ก็มีเส้นแบ่งว่าถ้าจงใจใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ทางการเมืองเป็นหลักก็ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดการโต้แย้งในเรื่องความเป็นกลางได้ง่าย เมื่อรัฐมนตรีลงพื้นที่จะถูกจับตาถูกร้องเรียนว่าให้คุณให้โทษในเรื่องการเลือกตั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตามข้อกังวลของตนไม่ใช่แค่เรื่องเสียเปรียบได้เปรียบทางการเมือง แต่จะทำอย่างไรให้ระบบได้รับความเชื่อมั่น ถ้าคสช.ตระหนักในเรื่องนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อจะแปรสภาพมาเป็นผู้เล่นด้วย


"มาร์ค" จี้คสช.พูดให้ชัด! ปมตั้งพรรคการเมือง




จี้คสช.อย่าใช้มาตรา 44 พร่ำเพรื่อ

"ต้องไม่ใช้มาตรา 44 กับองค์กรอิสระหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยคสช.ต้องจำกัดการใช้มาตรา 44 ไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นการทำงานขององค์กรอิสระ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ คสช.ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมเรื่องพรรคการเมืองว่าจะเป็นอย่างไร ตามข่าวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ บอกว่า เรื่องพรรคให้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถ้าบุคคลทั้งสองมาเป็นผู้บริหารพรรคตามข่าว ทั้งสองคนก็ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้เพราะคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องลาออกนับแต่รัฐธรรมนูญใช้บังคับภายใน 90 วัน แสดงว่ารัฐธรรมนูญต้องการให้การเลือกตั้งเป็นเรื่องการแข่งขันของคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจรัฐในขณะนี้แต่ถ้าเป็นผู้บริหารหลักแล้วไม่ลงสมัครส.ส.ก็เป็นการเลี่ยงในเชิงกฎหมายตามตัวอักษรเท่านั้นเอง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ขอฝากถึงกกต.ชุดปัจจุบันว่าน่าจะมีความพร้อมที่จะใช้อำนาจของตัวเองในฐานะผู้รักษากฎหมายหลัก เช่นที่เคยตั้งคำถามไปก็กลับได้รับคำตอบว่าต้องถามคสช.ก่อนทั้งๆ ที่เป็นเรื่องกฎหมายพรรคการเมืองไม่ใช่คำสั่งหัวหน้าคสช.ทำให้สังคมเข้าใจว่ากกต.ต้องตอบสนองตามความต้องการของคสช.ส่งผลให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในความเป็นอิสระของกกต. ยิ่งเมื่อคสช.เปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้เล่นก็ยิ่งเกิดปัญหาจึงอยากให้พร้อมแสดงตนเป็นผู้รักษากฎหมายด้วย

logoline