svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'

15 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและชาติพันธมิตรอย่างอังกฤษและฝรั่งเศสเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นทางทหารและแหล่งผลิตอาวุธเคมีในซีเรียจนสร้างความแตกตื่นไปทั่วโลก

มาดูเขี้ยวเล็บสหรัฐและชาติพันธมิตรอย่างอังกฤษและฝรั่งเศส เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นทางทหารและแหล่งผลิตอาวุธเคมีในซีเรียจนสร้างความแตกตื่นไปทั่วโลกในช่วงเช้าของวันเสาร์(14เม.ย.)ทำให้ภาพการทำสงครามชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ มาดูกันว่า 5 ประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการถล่มซีเรียครั้งนี้มีแสนยานุภาพทางทหารแข็งแกร่งแค่ไหน


สหรัฐ

เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'


เป็นประเทศที่มีงบประมาณกองทัพสูงที่สุดในโลก ประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์ ได้ส่งเรือพิฆาตยูเอสเอส โดนัลด์ คุ๊ก ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีลอยลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อน"โทมาฮอว์ค" เพื่อลดความเสี่ยงที่เครื่องบินรบจะถูกยิงตก
ขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นโทมาฮอว์ค (TLAM)เป็นอาวุธประสิทธิภาพสูงของสหรัฐ มีพิสัยปฏิบัติการมากกว่า1,600 กิโลเมตร บินในระดับความสูงต่ำ ทำให้รอดพ้นจากการถูกตรวจจับของเรดาร์ นอกจากนี้ ยังปล่อยความร้อนน้อย จึงรอดพ้นจากการถูกตรวจจับด้วยอินฟาเรดเช่นกัน
นอกจากนี้ สหรัฐ ยังมีฝูงบินขนาดใหญ่อยู่บนเรือบรรทุกเครื่องบินที่จอดอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย และฐานทัพขนาดใหญ่สุดของสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลางที่อยู่ในประเทศกาตาร์มีฝูงบินเอ10 และเอฟ16 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก อีกทั้งสหรัฐยังมีเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลบี-52 ที่เคยใช้ปฏิบัติการโจมตีภูมิภาคนี้มาแล้ว

รัสเซีย


เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'


รัสเซียมีเอส-400 หรือระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศล้ำสมัย ที่รัสเซียนำเข้าไปติดตั้งในซีเรีย หลังจากที่เครื่องบินรัสเซียถูกยิงตกเมื่อหลายเดือนก่อน แม้ว่าระบบนี้ยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อนเลยก็ตาม
เอส-400 ถูกติดตั้งในซีเรียครั้งแรกเมื่อปี 2558 เพื่อพิทักษ์น่านฟ้าส่วนใหญ่ของประเทศและป้องปรามตุรกี หลังเครื่องบินรบของตุรกียิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียตกในพรมแดนซีเรียในปีเดียวกัน ระบบนี้สามารถโจมตีเป้าหมาย 80 เป้าหมาย ที่เข้ามาในระยะ 400 ก.ม. ในครั้งเดียว ขณะที่ตัวมันเองขับเคลื่อนไปด้วยความเร็วมากกว่า 16,000 ก.ม./ช.ม.
นอกจากนี้ รัสเซียยังมีอากาศยานรบหลายประเภทในซีเรีย เช่น เครื่องบินทิ้งระเบิดซู-24 เครื่องบินรบซู-25 เครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ เครื่องบินลำเลียง เครื่องบินสอดแนมและเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธมี-24 และมี-35 ส่วนใหญ่ประจำการที่ฐานทัพอากาศฮเมมิม ฐานทัพหลักที่รัสเซียส่งเครื่องบินออกโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มกบฎที่ต่อต้านรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด




สหราชอาณาจักร


เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'


กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร มีเครื่องบินรบทอร์นาโด ความเร็วเหนือเสียงจำนวน8ลำที่ฐานทัพอากาศในไซปรัส ซึ่งเครื่องบินรบนี้ติดตั้งขีปาวุธนำวิถีที่มีความแม่นยำสูง และยังมีเครื่องบินรบไต้ฝุ่นอีก6ลำ ที่กำลังปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอซิสในอิรัก ซึ่งเครื่องบินรบไต้ฝุ่นติดตั้งขีปนาวุธอากาศสู่ภาคพื้นนำวิถีด้วยเรดาร์ชื่อ"บริมสโตน" ที่มีราคาสูงมากถึงลูกละ 142,000 ดอลลาร์
นอกจากนี้ สหราชอาณาจักร ยังมีเอ็มคิว-9รีเปอร์ โดรนที่ติดตั้งขีปนาวุธพิฆาตรถถังเฮลไฟร์ 10 ลำ และเครื่องบินสอดแนมริเวต ที่ปฏิบัติการได้ทุกสภาพอากาศ ที่กำลังปฏิบัติการร่วมกับกองกำลังพันธมิตรคือสหรัฐและฝรั่งเศสในอิรัก และซีเรีย




ฝรั่งเศส

เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'


ฝรั่งเศส ใช้เครื่องบินรบมิราจ และราฟาเอล ที่มีอยู่หลายลำในจอร์แดนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เคยใช้โจมตีกลุ่มไอซิสในอิรักและซีเรียมาก่อน ซึ่งเครื่องบินรบแต่ละลำสามารถบรรทุกระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์หนัก 250 ก.ก.ได้ 4 ลูก

ซีเรีย

เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'


ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของซีเรีย ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอลช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ยังมีประสิทธิภาพมากพอที่จะสกัดกั้นอากาศยานทุกลำ
ปัจจุบัน ซีเรียใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียมากขึ่้น ซึ่งรวมถึงระบบอาวุธเอสเอ-22 และเอสเอ-17 ทั้งยังมีระบบเรดาร์อีกมากมายที่นำเข้ามาจากจีน
นอกจากนี้ ซีเรีย ยังมีเครื่องบินรบหลายลำประจำการอยู่ อาทิ ซู-22 และมิก-23

เทียบแสนยานุภาพทางทหาร 5 ชาติ กับ 'ยุทธการถล่มซีเรีย'

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 เมษายน 2561

logoline