svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" โวภารกิจลุล่วง แต่สงครามซีเรียไร้แววยุติ

15 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างความสำเร็จในการโจมตีสั่งสอนซีเรียว่าภารกิจลุล่วง แต่เขากลับเผขิญคำถามว่าจะเหมือนการโจมตีในปีที่แล้วและจากไป โดยไม่มียุทธศาสตร์อะไรที่จะช่วยยุติความในซีเรียอีกเช่นเคย

ประธานาธิบดีทรัมป์ โพสในทวิตเตอร์ของเขาชื่นชมปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐและชาติพันธมิตรต่อซีเรียเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่าเป็นปฏิบัติการที่สมบูรณ์ไร้ที่ติ พร้อมประกาศว่าภารกิจสำเร็จลุล่วงแล้ว หลังสหรัฐ พร้อมด้วยอังกฤษและฝรั่งเศสใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศยิงถล่มเป้าหมายที่เกี่ยวกับอาวุธเคมีของซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่มีการใช้อาวุธเคมีทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายในเมืองดูมาของซีเรียเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วที่ทั้งสหรัฐและชาติพันธมิตรกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือซีเรีย

"ทรัมป์" โวภารกิจลุล่วง แต่สงครามซีเรียไร้แววยุติ



นอกจากนี้เขายังส่งสัญญาณด้วยว่า พร้อมจะใช้ปฏิบัติการครั้งต่อไป หากมีการใช้อาวุธเคมีฆ่าประชาชนในซีเรียอีก ก่อนหน้านี้เขาก็เคยสั่งยิงขีปนาวุธ 59 ลูกถล่มฐานทัพอากาศซีเรียเพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในเมืองข่าน เชคุน เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วแต่เขาไม่อาจวางยุทธศาสตร์ในภาพกว้างเพื่อยุติสงครามยืดเยื้อ 7 ปีในซีเรียได้ และยิ่งกว่านั้นเมื่อ 30 มี.ค.เขายังประกาศเตรียมถอนทหารออกจากซีเรียเร็วๆนี้เพื่อปล่อยให้ชาติอื่นจัดการไป จนมีเสียงคัดค้านอย่างมากทำให้เขายอมกลับลำ

"ทรัมป์" โวภารกิจลุล่วง แต่สงครามซีเรียไร้แววยุติ



ล่าสุดวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศเพียงอย่างเดียวที่ไม่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ภาพกว้าง จะไม่สามารถทำให้สหรัฐบรรลุเป้าหมายในการยุติสงครามในตะวันออกกลาง และเดนนิส รอส อดีตที่ปรึกษาด้านตะวันออกกลางในสมัยแรกของประธานาธิบดีบารัก โอบามา บอกว่า การโจมตีครั้งนี้แทบจะมีผลน้อยมากต่อสถานการณ์โดยรวมของซีเรีย

logoline