svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพนตากอนอ้าง ถล่มซีเรียโดนทุกเป้า

15 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงโจมตีประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ สวนทางกับที่รัสเซียอ้างขีปนาวุธโดนสกัดส่วนใหญ่

ดานา ไวท์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และพล.ท.เคนเนธ แมคเคนซี ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการโจมตีร่วมสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส ต่อเป้าหมายในซีเรีย ว่า ประสบความสำเร็จทุกเป้าหมาย ขัดแย้งกับที่รัสเซียอ้างว่าระบบป้องกันทางอากาศของซีเรียสกัดขีปนาวุธไว้ได้ส่วนใหญ่

เพนตากอนอ้าง ถล่มซีเรียโดนทุกเป้า



โฆษกฯกล่าวว่า สหรัฐไม่ต้องการสงครามในซีเรีย แต่ไม่อาจยอมให้เกิดการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงได้ และเราก็ประสบความสำเร็จในการโจมตีทุกเป้าหมาย การโจมตีมีความชอบธรรม ยุติธรรมและเหมาะสม


ด้าน พล.ท.เคนเนท แมคเคนซี กล่าวว่า ได้โจมตี 3 เป้าหมายที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของโครงสร้างพื้นฐานอาวุธเคมี เป็นปฏิบัติการที่แม่นยำ และสัมฤทธิผล ที่จะทำให้โครงการอาวุธเคมีของซีเรียถอยหลังไปอีกหลายปีเลยทีเดียว พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ไม่มีเครื่องบินลำใดหรือขีปนาวุธที่ใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ ถูกระบบป้องกันทางอากาศของซีเรียจัดการได้สำเร็จ

เพนตากอนอ้าง ถล่มซีเรียโดนทุกเป้า




สำหรับ 3 เป้าหมายที่พล.ท.แมคเคนซี เอ่ยถึง ได้แก่


1.ศูนย์พัฒนาและวิจัยอาวุธเคมีบาร์ซาห์ ใกล้กรุงดามัสกัส ถูกถล่มทำลายด้วยขีปนาวุธ 76 ลูก จำนวนนี้เป็นโทมาฮอว์ค 57 ลูก


2.คลังเก็บอาวุธเคมี ฮิมชุน ซาร์ ใกล้เมืองฮอมส์ ถูกโจมตีด้วยอาวุธสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส 22 ลูก


3. บังเกอร์อาวุธเคมีฮิมชุน ซาร์ ใกล้เมืองฮอมส์ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ สเกาต์ และเป็นการโจมตีที่ประสบความสำเร็จ


พล.ท. แมคเคนซี กล่าวด้วยว่า ประเมินเบื้องต้น สหรัฐและพันธมิตรประสบความสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายทางทหารที่ตั้งไว้โดยปราศจากการแทรกแซงจากซีเรีย


ขณะที่ซีเรียและรัสเซียประเมินอีกแบบ โดยซีเรียระบุว่า กองทัพสกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้าใส่เป้าหมายส่วนใหญ่ ใน 110 แต่มีบางส่วนโจมตีอาคารศูนย์วิจัยบาซาร์ ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าซีเรียสกัดขีปนาวุธสหรัฐกับพันธมิตรได้ 71 ลูกจาก 103 ลูก มีแค่ 7 ลูกที่พุ่งไปถึงสนามบินทหาร 2 แห่ง แต่ไม่ก่อความเสียหายรุนแรงต่อโครงสร้างพื้นฐาน


ด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ทวิตชื่นชมปฏิบัติการโจมตีต่อซีเรีย ว่าเป็นปฏิบัติการที่สมบูรณ์ไร้ที่ติ พร้อมประกาศว่าภารกิจสำเร็จลุล่วงแล้ว ขอบคุณพันธมิตรอังกฤษและฝรั่งเศส

logoline