svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังพลเมืองไทย" ซัดปัญหายากจน 20ปี ตอนนี้ยังไม่แก้-วอนเห็นหัวคนจน อย่าหลงเลขลวงทางศก.

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 เมษายน 2561 --- "พลังพลเมืองไทย" ซัดปัญหายากจน 20ปี ตอนนี้ยังไม่แก้-วอนเห็นหัวคนจน อย่าหลงเลขลวงทางศก. ซัด เลขลวงคนรวยที่หากินบนความยากจน

 นายเอกพร รักความสุข แกนนำผู้จัดตั้งพรรคพลังพลเมืองไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงความเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมประชุมผู้ก่อตั้งพรรค ในวันที่ 29 เมษายน ว่า ได้ลงพื้นที่จ.สกลนคร เพื่อประชุมร่วมกับผู้ก่อตั้งพรรค จาก 20 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการประชุมดังกล่าวได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นการสร้างพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมือง และ เปิดโอกาสให้คนรุ่นมใหม่ร่วมแก้ปัญหาให้บ้านเมือง โดยเฉพาะ ปัญหาทุจริตในระบบราชการ, การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน รวมถึงการสร้างทางเลือกให้กับประชาชนด้านประกอบอาชีพ


 นายเอกพรยังระบุด้วยว่าจากการลงพื้นที่ที่จ.สกลนครเพื่อร่วมงานบุญกับประชาชนที่วัดในพื้นที่ พร้อมกับได้ร่วมพูดคุยกับประชาชนที่เข้าขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีความต้องการให้สภาพเศรษฐกิจดีขึ้น และมีความร่ำรวย ซึ่งตนขอสรุปความต้องการดังกล่าวว่าสภาพสังคมปัจจุบันประชาชนยังมีฐานะยากจน ส่วนหนึ่งเพราะระบบเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม เช่น คนยากจนซื้อของเพื่อขาย แต่ไม่มีพื้นที่ ไม่มีเงินเพื่อเปิดร้านค้า จึงเปลี่ยนขายสินค้าแบบออนไลน์ ทำให้ภาครัฐหามาตรการเก็บภาษีกับคนจนกลุ่มดังกล่าว ขณะที่ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อที่เปิดจำนวนมาก ทำลายระบบของร้านค้าชุมชน, กรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อช่วยคนทำงานแรกเข้าที่ไม่มีทักษะฝีมือ แต่ข้อเท็จจริงพบว่า บริษัทที่รับแรงงานเลือกใช้แรงงานกลุ่มดังกล่าวแทนคนไทย เพราะค่าจ้างต่อวันถูกกว่าคนไทย นอกจากนั้นความยากจนยังเกิดจากการระบบบริหารภาครัฐที่ทำให้คนจนถูกเอาเปรียบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


 "ในปี 2539 ผมมีหน้าที่ทางการเมือง ช่วยคนจนแก้ปัญหา รัฐบาลยุคนั้นปรับแนวทางบริหารภาครัฐใหม่ แก้ปัญหาระยะสั้นเป็นที่น่าพอใจ ส่วนปัญหาระยะยาว ที่ 20 ปีที่แล้วมีอยู่ ก็ยังอยู่เหมือนเดิม เพราะการบริหารจัดการของรัฐ ดังนั้นถึงเวลาที่เราต้องยอมรับเสียงของคนจน อย่าหลงกับตัวเลขหลอกลวงของระบบเศรษฐกิจ ที่คนรวยพอใจ แต่กลับเป็นตัวเลขคนรวยที่หากินกับความยากจน ขณะที่คนจนไม่รู้จะทำมาหากินอะไรดี" นายเอกพร ระบุ.





logoline