svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลเตรียมประชุมวางระเบียบ"กองทุนหมู่บ้าน"

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวพันธุ์"เรียก กก.กองทุนหมู่บ้านฯประชุมสัปดาห์หน้า วางระเบียบใช้งบฯให้มีประสิทธิภาพ-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก วันที่ 14 เมษายน 2561 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า

       สัปดาห์หน้าตนจะเรียกประชุมกรรมการกองทุนฯ เพื่อพิจารณาระเบียบเพื่อบริหารงบประมาณและโครงการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม กว่า  2หมื่นล้านบาทให้กองทุนดำเนินการ แบ่งเป็นสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านทั้งสิ้น 60,000 กองทุนๆ ซึ่งไม่เกินวงเงิน 300,000 บาทต่อกองทุน และสัปดาห์ถัดไปจะนัดประชุมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงระเบียบและขั้นตอนการดำเนินงานภายใต้กรอบการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง


 

       นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางและกรอบปฏิบัติงานนั้น มีหลักเกณฑ์สำคัญ อาทิ คุณสมบัติกองทุนต้องเป็นนิติบุคคล, เป็นกองทุนที่มีประสิทธิภาพ, มีเงินหมุนเวียนที่ต่อเนื่อง พร้อมมีการบริหารจัดการผ่านกรรมการและสมาชิก  ส่วนโครงการของกองทุนใดมีลักษณะเป็นโครงการต่อยอด หรือเป็นกองทุนที่เริ่มใหม่ ต้องเน้นการพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชน หรือส่งเสริมการประกอบอาชีพ และที่สำคัญห้ามนำงบประมาณไปใช้เพื่อการกู้เงิน แต่ต้องทำให้เกิดการหมุนเวียนทั้งเงินทุนและกำไร เช่น ร้านค้าชุมชน , น้ำดื่มชุมชน ,เครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ.

logoline