svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษใช้จรวดยิงจากเครื่องบิน โจมตีซีเรีย

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเผยแผนโจมตีเบื้องต้น โดยใช้แค่จรวดยิงจากเครื่องบินทอร์นาโดร่วมโจมตีซีเรีย โดยยังไม่ได้ยิงจรวดโทมาฮอว์คจากเรือดำน้ำอย่างที่เตรียมการไว้แต่อย่างใด


นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ของอังกฤษเปิดเผยว่าอังกฤษได้ร่วมโจมตีซีเรียโดยเป็นการยิงจรวดรุ่นสตอร์มชาโดว์ (Storm Shadow) ใส่เป้าหมายที่เลือกไว้อย่างจำกัดและแม่นยำ จากเครื่องบินโจมตีแบบทอร์นาโด 4 ลำ ที่บินชึ้นจากฐานทัพอากาศอังกฤษบนเกาะไซปรัสในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใส่เป้าหมายที่เลือกไว้อย่างจำกัดและแม่นยำ


ก่อนหน้านี้อังกฤษได้เคลื่อนเรือดำน้ำหลายลำมาในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อให้เข้าสู่ระยะยิงที่จรวดโทมาฮอว์คสามารถโจมตีถึงเป้าหมายในซีเรียได้แต่ยังไม่มีรายงานข่าวว่ามีการใช้แผนโจมตีจากเรือดำน้ำร่วมด้วยนอกไปจากการยิงจรวดจากเครื่องบินรบสู่เป้าหมาย


อังกฤษใช้จรวดยิงจากเครื่องบิน โจมตีซีเรีย




เมย์ได้ปกป้องการตัดสินใจของอังกฤษที่เข้าโจมตีซีเรียร่วมกับฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่าอังกฤษถือว่าไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว และการโจมตีไม่ได้มีเจตนาที่ต้องการแทรกแซงสงครามกลางเมืองในซีเรียหรือต้องการเปลี่ยนขั้วอำนาจการปกครองแต่ต้องการปกป้องการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนซีเรีย


กระทรวงกลาโหมอังกฤษแถลงเพิ่มเติมว่าเป้าหมายที่อังกฤษเลือกไว้คือฐานทัพจรวดเก่าแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อได้ว่ากองทัพซีเรียได้ใช้เก็บสารเคมีตั้งต้นที่ใช้ผลิตอาวุธเคมีซึ่งอาจมีบางส่วนที่ได้ใช้โจมตีเมืองดูม่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตหลายสิบคน ซึ่งเป้าหมายที่ว่านี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งห่างไกลจากที่อยู่อาศัยของพลเรือน


อังกฤษใช้จรวดยิงจากเครื่องบิน โจมตีซีเรีย

logoline