svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครั้งแรกในโลก !! "หุ่นยนต์" ลงสมัครเลือกตั้ง

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เราเคยได้ยินหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ ทำงานในหลากหลายอาชีพ ล่าสุดมี "หุ่นยนต์เอไอ" ที่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในโลก โดยลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในญี่ปุ่น

ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเขตทามะของกรุงโตเกียวปีนี้ มีผู้สมัครในนามหุ่นยนต์เอไอเป็นครั้งแรก หุ่นยนต์เอไอ ที่ใช้ชื่อว่า "AI Mayor" มีชื่อปรากฏในบัญชีรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้ง เหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ มีใบปลิวและป้ายโฆษณาหาเสียง รวมถึงรถหาเสียงที่วิ่งตระเวนไปตามชุมชน


ครั้งแรกในโลก !! "หุ่นยนต์" ลงสมัครเลือกตั้ง




ครั้งแรกในโลก !! "หุ่นยนต์" ลงสมัครเลือกตั้ง




แต่จริงๆ แล้วหุ่นยนต์ "AI Mayor" นี้เป็นเพียงชื่อที่ใช้ลงสมัครเลือกตั้งของนายมิชิฮิโตะ มัตสึดะ วัย 44 ปี เขาต้องการลงสมัครในนามหุ่นยนต์ โดยให้สัญญาจะสร้างการเมืองที่มีความเป็นธรรม และต้องการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเอไอ


ก่อนหน้านี้มัตสึดะเคยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ในการลงสมัครคราวนี้ เขาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เป็นครั้งแรกในโลกที่มีเอไอลงสมัครเลือกตั้ง และเอไอจะเปลี่ยนแปลงเมืองทามะ


ครั้งแรกในโลก !! "หุ่นยนต์" ลงสมัครเลือกตั้ง




เขาบอกว่า เมืองทามะเคยเป็นเมืองที่ก้าวหน้าที่สุดในญี่ปุ่นเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่จำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น ทำให้จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหาร และปล่อยให้เอไอกำหนดนโยบายผ่านการรวบรวมข้อมูลของเมือง และสร้างนโยบายที่มีความชัดเจน


คำประกาศของเขาเป็นความท้าทายต่อนักการเมืองในยุคนี้ที่ไม่ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้หลังได้รับเลือกตั้ง ไร้ความสามารถ หรือพัวพันเรื่องอื้อฉาว โดยการเลือกตั้งจะจัดในวันอาทิตย์ที่ 15 เม.ย.นี้ แม้ AI Mayor คงไม่มีโอกาสชนะ แต่ผลคะแนนที่ได้จะสะท้อนถึงมุมมองของชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับการมีหุ่นยนต์เอไอในเวทีการเมืองและหน่วยราชการท้องถิ่น

logoline