svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กฉัตร" เผย อียู ชมไทยแก้ประมงผิดกฎหมาย

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กฉัตร" เผย อียู ชมไทยแก้ประมงผิดกฎหมาย ชี้มีลุ้นปลดธงเหลือง พ.ค.นี้ หลังสงกรานต์ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะสหภาพยุโรป (อียู) ตรวจสอบประเมินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ระหว่างวันที่ 4-11 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ยังไม่ได้รายงานอย่างเป็นทางการ แต่ทางเจ้าหน้าที่รายงานมาว่า ทางอียูมีความพอใจในระดับหนึ่ง เพราะมีความก้าวหน้าแก้ไขปัญหา เช่นเรื่องการตรวจสอบย้อนกลับ โดยอียูชื่นชมในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ที่อียูเขามองว่ามีความเปลี่ยนแปลงชัดเจน มีกระบวนการที่เร่งรัดในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ตนได้ลงนามในการปฏิบัติงานระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ และศาล ไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้การพิจาณาคดีประมงผิดกฎหมายไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเขาก็ยอมรับในเรื่องนี้




          พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวค่อไปว่า ขณะเดียวกันการทำประมงนอกน่านน้ำ เราวางระบบไว้เรียบร้อยแล้ว แต่มีบางเรื่องที่คาดไม่ถึง โดยเฉพาะเรื่องการจัดการกองเรือ ซึ่งเรารายงานเรื่องการขายเรือให้ทางต่างประเทศจำนวนหลักร้อย แต่หลักฐานที่ต่างประเทศตอบกลับมามีจำนวน 29 ลำ อียูจึงอยากให้เรานำข้อมูลและเอกสารการขายให้ต่างประเทศมายืนยันว่ามีจริงหรือไม่ แล้วเรือที่ขายออกไปจะวนกลับมาที่ประเทศอีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นข้อกังวลที่เขาห่วงใย นอกจากนี้ยังมีตัวเลขของเรือที่จมน้ำและเรือที่ชำรุดที่มีจำนวนไม่ตรงกันซึ่งจะมีการตรวจสอบให้ชัดเจน โดยกรมเจ้าท่าและกรมประมงจะต้องเข้าไปแก้ไขปรับปรุง ทั้งนี้หลังวันสงกรานต์ ตนจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการปลดใบเหลือง ใบแดง แต่เพื่อให้การทำประมงเกิดความยั่งยืน จะต้องมีเรือและเครื่องมือที่เหมาะสมกับจำนวนปลา



          เมื่อถามว่า อียูติดใจเรื่องอะไรบ้าง พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า อียูชื่นชมเรา 3 เรื่อง จากการตรวจสอบใน 6 เรื่อง ส่วนเรื่องที่อียูชื่นชมจะมีโอกาสทำให้ปลดธงเหลืองได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะคนที่มาตรวจเป็นเพียงระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและระดับปฏิบัติการ ซึ่งตนเข้าใจว่าต้นเดือนพ.ค.เขาจะนำผลการตรวจสอบและประเมินไปประชุม เพื่อสรุปเป็นรายละเอียดให้เราทราบอีกครั้ง เมื่อถามว่า ผลการตรวจครั้งนี้จะทำให้ปลดล็อคธงเหลืองได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย ว่า เราดำเนินการเรื่องนี้มาเยอะ และจากที่อียูมาตรวจสอบเขาบอกกับเจ้าหน้าที่ของเราว่า มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก




          เมื่อถาม ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการประมงประท้วงไม่พอใจในการออกกฎหมายที่เข้มงวดของรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ต้องบอกว่า กติกาที่มีเราทำร่วมกันตลอด ทั้งนี้การขึ้นทะเบียนแรงงานประมงต่างด้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีแรงงานประมงที่ผิดกฎหมาย การทำประมงอาจจะมีพวกที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเข้ามา แต่หากมีการลับลอบเข้ามา เราตรวจสอบได้เพราะมีขั้นตอนอยู่

logoline