svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทรัมป์" ระบุยังไม่ยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย เร็วๆ นี้

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์ทวีตข้อความล่าสุดระบุสหรัฐยังไม่ยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียในเร็วๆ นี้ ย้ำไม่เคยบอกว่าจะยิงถล่มเมื่อใด แต่กระแสข่าวสหรัฐกำลังกำหนดแผนที่การโจมตีเป้าหมาย 8 แห่งในซีเรียทั้งสนามบิน 2 แห่ง ศูนย์วิจัยและโรงงานผลิตอาวุธเคมี


ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้เตรียมความพร้อมด้านการทหารสำหรับการโจมตีซีเรีย โดย ครม.ประชุมวานนี้เห็นชอบให้สนับสนุนสหรัฐในการโจมตีครั้งนี้ ด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง เผยฝรั่งเศสมีหลักฐานยืนยันว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรียได้ใช้อาวุธเคมี หรืออย่างน้อยที่สุดเป็นการใช้ก๊าซคลอรีน

บรรยากาศตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าในวอลล์สตรีเปิดตลาดวันศุกร์ ยังคงแกว่งตัวเล็กน้อยทั่งบวกและลบ โดยที่ Dowjones Futures ปรับขึ้น 0.09% ในทิศทางเดียวกับ S&P 500 บวกเพียง 0.07% ขณะที่ Nasdaq ติดลบ 0.16%


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ระบุว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยย้ำว่า ไม่เคยบอกว่าการโจมตีซีเรียจะเกิดขึ้นเมื่อใด ซึ่งอาจจะในเร็วๆ นี้ หรือไม่ใช่ในเร็วๆนี้ แต่ทำไมภายใต้การบริหารงานของเขาที่ได้ทำงานยิ่งใหญ่ในการกำจัดกลุ่ม ISIS ให้ออกไปได้ กลับไม่มีเสียงขอบคุณอเมริกาเลย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการระบว่า ผู้นำสหรัฐกำลังใช้เวลาในการตัดสินใจครั้งสำคัญต่อกรณีซีเรียภายใน 24-48 ชั่วโมง โดยชี้ชัดเจนคำขู่ว่าสหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดที่ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนจำนวนมาก

ในขณะที่ผู้นำรัสเซียและผู้นำอิหร่านต้องร่วมรับผิดชอบและชดใช้อย่างสาสามในสนับสนุนต่อประประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด รวมถึงการที่รัสเซียประกาศจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย ว่าจะเกิดขึ้นแน่ เพราะเป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด



2. อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เรียกเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว.กลาโหมสหรัฐ และพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการกองทัพสหรัฐ เข้าพบและหารือเกี่ยวกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

พร้อมกับระบุว่า กำลังพิจารณาอย่างจริงจัง และติดตามสถานการณ์ทั้งหมดอย่างใกล้ชิด รวมทั้งพิจารณาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า สหรัฐกำลังกำหนดแผนที่การโจมตี โดยมีเป้าหมาย 8 แห่งในซีเรีย ที่รวมถึงสนามบิน 2 แห่ง ศูนย์วิจัยและโรงงานผลิตอาวุธเคมีด้วย



3. ล่าสุดสำนักข่าว RIA รัสเซียรายงานว่า เครื่องบินทหารสหรัฐจำนวน 7 ลำได้บินลาดตระเวนในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งซีเรีย ทางเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือของรัสเซีย

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ในรัสเซียอีกแห่งหนึ่งนำเสนอข่าว แนะชาวรัสเซียให้ทำการตุนอาหารที่อยู่ได้นานถึง 8 ปี หากเกิดสงครามโลกและต้องหลบภัยซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน



4. ขณะที่เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคำสั่งให้ส่งเรือดำน้ำอังกฤษเข้าไปในรัศมีทำการสำหรับการยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการทางทหาร หลังจากคณะรัฐมนตรีอังกฤษประชุมในวันพฤหัสฯ เห็นชอบให้รัฐบาลสนับสนุนสหรัฐในการโจมตีครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม เทเรซา เมย์ ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าอังกฤษจะเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียร่วมกับสหรัฐและฝรั่งเศสหรือไม่ แต่ก็ต้องการเตรียมความพร้อม หากต้องดำเนินการโจมตีอย่างรวดเร็ว


5. ส่วนทางด้านเอมมานูเอล มาครอง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสมีหลักฐานแสดงว่ารัฐบาลซีเรียได้ทำการโจมตีด้วยอาวุธเคมี และฝรั่งเศสจะตัดสินใจว่าจะทำการโจมตีซีเรียหรือไม่ เมื่อมีการรวบรวมหลักฐานทุกอย่างแล้ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ระบุว่า ฝรั่งเศสมีหลักฐานยืนยันว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรียได้ใช้อาวุธเคมี หรืออย่างน้อยที่สุดเป็นการใช้ก๊าซคลอรีน

ขณะที่บรรยากาศตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าในวอลล์สตรีทในวันศุกร์ยังคงแกว่งตัวเล็กน้อยทั่งบวกและลบ โดย Dowjones Futures ปรับขึ้น 0.09% ในทิศทางเดียวกับ S&P 500 บวกเพียง 0.07% ขณะที่ Nasdaq ติดลบ 0.16%

logoline