svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเป้าถล่มซีเรีย - อัสซาดหนีไปอิหร่าน

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯทำแผนที่เป้าหมาย 8 แห่ง ในซีเรีย ที่จะถูกโจมตีเพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ด้วยก๊าซพิษที่เมืองดูมา ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังแบ่งรับแบ่งสู้ แต่มีรายงานว่า ผู้นำซีเรียหนีไปตั้่งหลักที่อิหร่านแล้ว

สหรัฐฯ ได้จัดทำแผนที่กำหนดเป้าหมาย 8 แห่ง รวมถึงสนามบิน 2 แห่ง, ศูนย์วิจัยและโรงงานผลิตอาวุธเคเมี ที่จะตกเป็นเป้าโจมตี หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 2 คน ระบุว่า ได้พิสูจน์แล้วว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด เป็นผู้สั่งการให้ใช้ก๊าซพิษทำลายประสาทโจมตีเมืองดูมา

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 2 คน ระบุว่า ตัวอย่างเลือดและปัสสาวะที่นำมาจากเหยื่อ 70 คน ที่ถูกโจมตีด้วยสารเคมีมรณะในเมืองดูมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฎร่องรอยของก๊าซพิษทำลายประสาท ที่น่าจะเป็นซาริน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NBC ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับนับถือในองค์กรข่าวกรอง



เผยเป้าถล่มซีเรีย - อัสซาดหนีไปอิหร่าน


เผยเป้าถล่มซีเรีย - อัสซาดหนีไปอิหร่าน




แต่ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียน่าจะเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลับแสดงท่าทีให้เกิดความไม่แน่ใจด้วย โดยเฉพาะการโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า ไม่เคยบอกว่าจะโจมตีซีเรียเมื่อไหร่ มันอันเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ ต่างจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่กล้ายืนยันว่า ได้พิสูจน์แล้วว่า อัสซ้าดอยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ที่ดูมา และฝรั่งเศสกับสหรัฐฯกำลังจะตัดสินใจตอบโต้บน "กรอบเวลาที่เราเลือก เมื่อเราเห็นว่ามีประโยชน์สูงสุดและมีประสิทธิภาพที่สุด"
ด้านแหล่งข่าวในตะวันออกกลาง ระบุว่า ผู้นำซีเรียได้ทิ้งพระราชวังที่เป็นที่พำนักของเขาไปยังอิหร่าน ที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดนอกเหนือจากรัสเซียแล้ว ส่วนกองทัพซีเรียกำลังย้ายฝูงบินขับไล่ไปยังสนามบินที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย ด้วยความหวังว่าสหรัฐฯจะไม่กล้าแตะต้อง




เผยเป้าถล่มซีเรีย - อัสซาดหนีไปอิหร่าน



logoline