svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครม. ฉุกเฉินอังกฤษไฟเขียวกำราบ "ซีเรีย"

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษส่งสัญญาณว่าจะจัดการประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด ของซีเรีย หลังการประชุม ครม.ฉุกเฉิน เพื่อเตรียมหนุนการโจมตีของสหรัฐฯ ในขณะที่เครื่องบินขับไล่Tornado หลายลำ ประจำการและเตรียมพร้อมที่รันเวย์

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะประสานความร่วมมือกับสหรัฐฯและฝรั่งเศส หลังเรียกประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีอาวุโส ที่กำลังอยู่ระหว่างหยุดพักในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ และ ครม.ได้เห็นชอบที่จะให้ "กำราบ" เพื่อ "ป้องปราม" ไม่ให้รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีอีก เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์ทรมานด้านมนุษยธรรม .

ครม. ฉุกเฉินอังกฤษไฟเขียวกำราบ "ซีเรีย"



โฆษกรัฐบาลอังกฤษ ยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ปฏิบัติการจะมีขึ้นเมื่อใด โดยบอกเพียงว่า คณะรัฐมนตรีที่เข้าร่วมการประชุมซึ่งใช้เวลา 2 ชั่าโมง ได้เห็นชอบร่วมกันว่า ผู้นำซีเรียคือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะไม่ยอมให้มีการใช้อาวุธเคมีโดยไม่มีการทักท้วงอีกต่อไป ส่วนเมย์ควรจะทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างสหรัฐฯและฝรั่้งเศส เพื่อประสานงานการตอบโต้ของนานาชาติต่อเรื่องนี้เมย์ได้แจ้งต่อคณะรัฐมนตรีด้วยว่า เหตุการณ์ใช้ก๊าซโจมตีเมืองดูมาเมื่อวันเสาร์ เป็นการกระทำอันน่าตกตะลึงและป่าเถื่อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 75 คน รวมทั้งเด็กๆ


ครม. ฉุกเฉินอังกฤษไฟเขียวกำราบ "ซีเรีย"



ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เมย์จะสั่งให้กองทัพเรือส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธเข้าไปอยู่ในพิสัยที่สามารถยิงโจมตีซีเรียได้ นอกเหนือจากฝูงบินรบ Tornado กับ Typhoon ที่ประจำการอยู่ในไซปรัส เพื่อภารกิจทำสงครามกวาดล้างกลุ่มไอเอส 

ครม. ฉุกเฉินอังกฤษไฟเขียวกำราบ "ซีเรีย"



logoline