svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไก่อู" ปัดละเลงงบฯ 7 ล้าน ผุดสติกเกอร์ไลน์สำนักนายกฯ

13 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไก่อู" ยันไม่เกี่ยวตั้งโครงการสติกเกอร์ไลน์สำนักนายกฯ "มีชัย" เผยแผนปฏิรูปตร.ชุดบุญสร้างไม่ตรงรธน.จ่อรื้อใหม่ "นิพิฏฐ์" ลั่นคนปชป.ต้องสู้แรงดูดพรรคทหาร


เมื่อวันที่ 12 เมษายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าสำนักโฆษก สำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมสร้างออฟฟิศเชียลไลน์ และสติกเกอร์ไลน์ โดยใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท ว่าโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการของตน เพราะเป็นเพียงข้าราชการการเมืองของสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณได้ 



ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการของผู้อำนวยการสำนักโฆษกฯ ที่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว ถือเป็นเรื่องของข้าราชการประจำคงต้องไปถามรายละเอียดจากสำนักโฆษกฯ ไม่รู้รายละเอียดจริงๆเป็นเพียงทางผ่านเท่านั้น เพราะผู้อำนวยการสำนักโฆษกฯเสนอเรื่องต่อเลขาธิการนายกฯ ซึ่งหน้าที่ที่สำนักโฆษกฯ คือการให้ข้อมูลชี้แจงการทำงานของรัฐบาลและให้นโยบายสนับสนุนรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่ถ้าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องบประมาณจะเป็นในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ที่ไปทำหน้าที่รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เท่านั้น ส่วนที่โจมตีในโซเชียลมีเดียถึงเรื่องดังกล่าวนั้น ก็ไม่เป็นไร ต่อจากนี้ประชาชนจะทราบข้อเท็จจริงและที่พูดมาทั้งหมดไม่ใช่เป็นการปัดเรื่องให้พ้นตัว แต่ไม่ทราบรายละเอียดจริงๆ



"ไก่อู" ปัดละเลงงบฯ 7 ล้าน ผุดสติกเกอร์ไลน์สำนักนายกฯ


ผอ.สำนักโฆษกฯ" แจงยังไม่เคาะ


นางนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) กล่าวชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าสำนักโฆษก สำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมสร้างออฟฟิศเชียลไลน์ และสติกเกอร์ไลน์ งบประมาณ 7 ล้านบาท ว่า1.การจัดจ้างดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานประจำปีของสำนักโฆษกฯ ซึ่งมีภารกิจเผยแพร่นโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนการปฏิบัติราชการโดยไม่ได้เป็นข้อริเริ่มของฝ่ายการเมืองตามที่นำไปพาดพิงกันแต่อย่างใด 2.ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่สื่อสารข้อมูลในชีวิตประจำวันถึงกันด้วยแอพพลิเคชั่นไลน์ ดังนั้นสำนักโฆษกฯจึงมีความประสงค์จะเพิ่มช่องทางการสื่อสารไปยังประชาชนเพื่อให้สอดคล้องกลุ่มเป้าหมาย โดยแม้จะเปลี่ยนรัฐบาลแต่ช่องทางไลน์นี้ยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับรัฐบาลต่อไป



เผยเพื่อประชาสัมพันธ์งานรัฐบาล


นางนัทรียา กล่าวต่อว่า 3.วัตถุประสงค์ของการใช้เครื่องมือดังกล่าว คือ การสร้างการรับรู้นโยบายสำคัญ หรือการอธิบายข้อมูลที่สังคมเกิดความสับสนหรือเข้าใจผิด เพื่อลดความตื่นตระหนก 4. แหล่งที่มาของราคากลางจำนวน 7,029,900 บาท ใช้ราคาตลาด โดยสืบราคาจากบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นราคามาตรฐานที่ให้บริการแก่หน่วยงานอื่นของรัฐและรัฐวิสาหกิจ 5. สลน.ได้ประกาศราคากลางทางเว็บไซต์และประกาศทางเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางเช่นเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ และ7. สำหรับการจัดทำสติกเกอร์ไลน์นั้นยังอยู่ในขั้นตอนการกำหนดแนวคิด ยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลแก่ประชาชนซึ่งมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ทันสมัย ล่าช้า และไม่ตอบโจทย์สังคม และทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้

"ไก่อู" ปัดละเลงงบฯ 7 ล้าน ผุดสติกเกอร์ไลน์สำนักนายกฯ

มีชัยจ่อโละปฏิรูปตำรวจผิดรธน.


วันเดียวกันนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ กล่าวถึงแผนปฏิรูปตำรวจของคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) ที่มีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ได้ทำแผนปฏิรูปดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ว่ายังไม่เห็น แต่ได้ยินเขาบอกว่า "ยังไม่ใช่" จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยจะประชุมนัดแรกหลังสงกรานต์ในช่วงเย็นและจะใช้สถานที่การประชุมคือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา


เมื่อถามว่าคณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นมาใหม่สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาในแผนปฏิรูปชุดของพล.อ.บุญสร้างได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ทำได้และไม่จำเป็นต้องยึดแผนปฏิรูปดังกล่าวเพราะสามารถพูดคุยกันได้หากสิ่งที่ทำมาเป็นเรื่องดี


ติงปฏิรูปยังเกรงใจตำรวจอยู่


"ชุดปฏิรูปตำรวจที่ผ่านมาพบว่ายังมีความเกรงใจตำรวจอยู่ จึงจะต้องปรับแก้ไขใหม่และมั่นใจว่าคณะกรรมการชุดของผมจะพิจารณาจากแก่นปัญหาอย่างแท้จริง โดยไม่เกรงใจใครและจะยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ความสำคัญในการปฏิรูป 2 เรื่องคือการศึกษาและตำรวจ"นายมีชัย กล่าว


เมื่อถามว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว การแต่งตั้งโยกย้ายต้องยึดหลักอาวุโส ซึ่งขณะนี้ครบ 1 ปีแล้ว ดังนั้นต้องใช้ระบบอาวุโสหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่าใช่ ถือว่าเข้าเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว หากการแต่งตั้งไม่ใช่เกณฑ์นี้ สามารถฟ้องร้องได้เลย ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจที่จะทำไม่ทันการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในเดือนตุลาคมนี้ ฉะนั้นหลักการแต่งตั้งตำรวจจะต้องยึดลำดับอาวุโสตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

logoline