svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IMF ติงจีนส่งออก "หนี้" ผ่านเส้นทางสายไหม

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเอ็มเอฟส่งสัญญาณเตือนจีนว่ากำลังก่อหนี้ให้กับประเทศยากจนผ่านโครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ที่เป็นโครงการลงทุนมหาศาลด้านโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงหลายประเทศ

คริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวในกรุงปักกิ่งวันนี้แสดงความกังวลต่ออภิมหาโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง หรือ เส้นทางสายไหมยุคใหม่ มูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ที่มุ่งก่อสร้างถนน ทางรถไฟ ท่าเรือ และโครงข่ายไฟฟ้า เชื่อมโยงหลายสิบประเทศทั้งทางถนนและทางทะเลจากทวีปเอเชีย ไปแอฟริกาและยุโรป


เธอบอกว่า แม้โครงการนี้มีการจัดสรรเงินกู้แก่ประเทศหุ้นส่วน แต่ไม่ใช่การแจกฟรีอาหารกลางวัน และการลงทุนจะเพิ่มหนี้ที่เป็นปัญหาใหญ่ให้กับประเทศที่มีหนี้สูงอยู่แล้ว ทำให้ประเทศเหล่านั้นจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องการทำข้อตกลงเงื่อนไขการกู้ยืม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต


ลาการ์ด เตือนด้วยว่า เงินลงทุนมหาศาลในโครงการอาจนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน โครงการล้มเหลว และการใช้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสม และเรียกร้องให้จีนเพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับโครงการ


ก่อนหน้านี้ศูนย์เพื่อการพัฒนาทั่วโลกที่มีสำนักงานในสหรัฐ เผยแพร่รายงานในเดือนที่แล้ว ระบุว่า โครงการ 1 แถบ 1 เส้นทางทำให้ 8 ประเทศมีภาระหนี้ที่ไม่อาจแบกรับได้ เช่น ปากีสถาน มองโกเลีย ลาว และมัลดีฟส์ โดยยกตัวอย่างกรณีจีนยอมปลดหนี้ให้ทาจิกิสถานแลกกับพื้นที่พิพาท และศรีลังกาที่มีปัญหาหนี้สูง ต้องยอมให้จีนเช่าท่าเรือที่สร้างใหม่นาน 99 ปี เพื่อปรับโครงสร้างหนี้

logoline