svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐอาจเปิดสถานทูตในเปียงยาง

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีใต้เปิดเผยเกี่ยวกับประเด็นที่จะมีการพูดคุยในการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นในเดือนหน้าหรือมิ.ย. โดยระบุว่า มีข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้ และข้อเสนอที่สหรัฐอาจเปิดสถานทูตสหรัฐในกรุงเปียงยาง

หนังสือพิมพ์โชซุนของเกาหลีใต้ รายงานวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวในวอชิงตันว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังเจรจาในนาทีสุดท้ายเกี่ยวกับวาระของการพบปะสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยอาจมีการประกาศกำหนดวันและสถานที่จัดซัมมิตในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทรัมป์ส่งสัญญาณก่อนแล้วว่าอาจเป็นเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.


รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า ทรัมป์จะยื่นข้อเรียกร้องให้คิมปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายใน 6 เดือนหรือ 1 ปีหลังการพบปะ โดยทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับแนวทางให้ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างที่เกาหลีเหนือต้องการ  ขณะที่เกาหลีเหนือกลัวว่า ข้อตกลงใดๆ ที่ทำไว้กับสหรัฐ อาจสิ้นสุดลงเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในสหรัฐ


ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ ดงอา ของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลทรัมป์กำลังจัดเตรียมรายละเอียดข้อแลกเปลี่ยนให้กับเกาหลีเหนือ ที่อาจเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์การทูตและเศรษฐกิจ ซึ่งหากซัมมิตประสบความสำเร็จด้วยดี สหรัฐยินดีเปิดสำนักงานผู้แทนและสถานทูตในกรุงเปียงยาง และเริ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเกาหลีเหนือ 


นอกจากนี้หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ รายงานเมื่อวันพุธว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังเจรจาเรื่องรายละเอียดซัมมิตด้วยความตั้งใจจริงและจริงใจ

logoline