svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คำต่อคำ "มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก"สำนึกผิดขอโทษ

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก"ขอโทษหลังเจอกระแสกดดันที่เฟซบุ๊ก ปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้ 87 ล้านคน ตกไปอยู่ในมือของ"เคมบริดจ์ อนาลิติกา"

         12 เมษายน 2561 "มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กให้ข้อมูลอย่าง เป็นทางการกับคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสเป็นครั้งแรก เมื่อวันอังคาร (10 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง ท่ามกลางกระแสกดดันที่เฟซบุ๊ค ปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้ 87 ล้านคน ตกไป อยู่ในมือของเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองจากอังกฤษที่ช่วยงานหาเสียงให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ งานนี้ซักเคอร์เบิร์กถึงกับต้องเอ่ยปากขอโทษกลางสภาซ้ำแล้วซ้ำเล่า

        "เป็นความผิดของผมเอง ผมขอโทษ ผมเป็นคนเริ่มต้นเฟซบุ๊ก ผมทำมัน และผมต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น"

         เจ้าพ่อเฟซบุ๊กโอดครวญและว่าเฟซบุ๊คไม่ได้ปกป้องแพลตฟอร์ม "จนกลายเป็นเรื่องของเฟคนิวส์ ต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้ง เฮตสปีช รวมไปถึงนักพัฒนาแพลตฟอร์ม และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล"

         ซีอีโอวัย 33 ปี พูดถึงการต่อสู้อย่างยาวนานต่อต้านการเข้ามามีบทบาทของรัสเซียในเฟซบุ๊ก หวังสร้างอิทธิพลในการเลือกตั้งสหรัฐและอื่น ๆ

         "มีคนในรัสเซียทำงานด้วยการพยายามแสวงหาประโยชน์จากระบบของเรา รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ และระบบอื่น ๆ นี่จึงเป็นการแข่งขันด้านอาวุธแล้วเขาจะได้สิ่งที่ดีขึ้น เราจึงจำเป็นต้องลงทุนเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีขึ้นด้วย"

           ก่อนหน้านี้ซักเคอร์เบิร์กเคยยอมรับว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์ของตนไม่ได้คุ้มครองการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนได้มากพอ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งล่าสุด การให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภา 44 คนเมื่อวันอังคาร ก่อนจะพบกับคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันรุ่งขึ้น ซักเคอร์เบิร์กจึงต้องเจอกับทั้งคำถามที่ดุเดือดและเป็นมิตร

         ในบรรดาคำถามทั้งหมดไม่มีข้อไหนที่สร้างความสับสนให้กับเขา มากไปกว่าคำถามของ ส.ว.ดิค เดอร์บิน ที่ถามว่า  "เขานอนที่ไหนในคืนก่อนจะมาให้ข้อมูล"

          "คุณพอจะบอกเราได้มั้ยว่าเมื่อคืนคุณพักที่ไหน" เล่นเอาซักเคอร์เบิร์กอึ้งไป 8 วินาทีเต็ม ก่อนหัวเราะเบา ๆ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดแล้วปฏิเสธตอบคำถามในที่สุด

        

         

          "ถ้าคุณส่งข้อความหาใครในสัปดาห์นี้บอกชื่อเขาเหล่านั้นได้มั้ย" ส.ว.รัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมแครต รุกต่อ แน่นอนว่า ซักเคอร์เบิร์ก ไม่ยินดีตอบคำถามเหมือนเดิมกลวิธีของเดอร์บินนั้นต้องการชี้ไปยังประเด็นปัญหาสำคัญเรื่องการจัดการข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ของเฟซบุ๊ค

           สิ่งที่ทุกคนจับตามองคือการมีกฎระเบียบควบคุมบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขายอมรับกฎระเบียบแต่ระเบียบที่ซับซ้อนก็อาจส่งผลต่อบริษัทโซเชียลมีเดียกำลังผุดขึ้นได้

          "ผมคิดว่าอินเทอร์เน็ตทวีความสำคัญมากขึ้นในชีวิตผู้คน เราจึงจำเป็นต้องคุยกันให้ละเอียดเรื่องระเบียบที่ต้องมี และระมัดระวังให้จงหนักว่านโยบายออกระเบียบใหม่จะไม่ไปหลอมรวมบริษัทที่ได้ประโยชน์อยู่แล้วให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"

          ซักเคอร์เบิร์กเผยด้วยว่า เฟซบุ๊กกำลังร่วมมือกับอัยการพิเศษสหรัฐสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 

         "งานที่เราร่วมมือกับอัยการพิเศษทำอย่างลับๆ ผมขอรับรองกับที่ประชุมนี้เลยครับว่า ผมไม่ได้เปิดเผยความลับ"

         พอถึงคำถามหนัก ๆ เรื่องเคมบริดจ์อนาลิติกาล้วงข้อมูลไปมหาศาล ซีอีโอเฟซบุ๊กถึงกับออกอาการเครียด

"เรากำลังทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับ"เคมบริดจ์ อนาลิติกา"กันแน่ และรับประกันว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

แต่ ส.ว.หลายคนก็ไม่รับมุกสำนึกผิดแบบนี้

          "เราเห็นคุณเดินสายขอโทษแบบนี้มาหลายครั้งแล้วล่ะ" ส.ว.ริชาร์ด บลูเมนทัลจากรัฐคอนเนตทิคัตดักคอ

"ที่ผมยังคาใจคำให้การของคุณในวันนี้คือ ผมยังไม่เห็นว่าคุณจะเปลี่ยนแปลงวิธีทำธุรกิจของคุณได้ จนกว่าจะมีระเบียบชี้เฉพาะออกมา"

          การให้ข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวย่างหนึ่งของซักเคอร์เบิร์ก ผู้ลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมาทำเฟซบุ๊กเมื่อปี 2547 จนกลายเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่สุดของโลกมูลค่ากว่า 450,000 ล้านดอลลาร์ ระหว่างช่วงซักถามซักเคอร์เบิร์กปฏิเสธคำกล่าวที่ว่ายักษ์โซเชียลมีเดียรายนี้ ที่มีผู้ใช้กว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก ควบคุมตลาดแต่เพียงผู้เดียว

           "ชาวอเมริกันเฉลี่ยใช้ 8 แอพสื่อสารกับเพื่อนและติดต่อกับคนโน้นคนนี้ มีตั้งแต่แอพสั่งข้อความไปจนถึงอีเมล"

          ซักเคอร์เบิร์กกล่าวและว่า เฟซบุ๊กยังเชื่อมั่นในตัวแบบธุรกิจที่มีรายได้จากการโฆษณา แต่ก็ดูเหมือนเปิดโอกาสให้กับเวอร์ชันจ่ายเงินด้วย

           "เฟซบุ๊กฟรีจะมีอยู่เสมอ" ซีอีโอกล่าวกับคณะกรรมาธิการ

ขณะที่นอกสภาผู้ประท้วงหลายสิบคนสวมหน้ากากซักเคอร์เบิร์ก และเสื้อยืดสกรีนข้อความว่า #ลบเฟซบุ๊ก รวมตัวกันประท้วง

         ภายในห้องประชุมอันแน่นขนัดนักกิจกรรมกลุ่มโค้ดพิงค์ สวมแว่นตามหึมาเขียนข้อความ "หยุดล้วงข้อมูล" บนเลนส์ พร้อมชูป้าย "หยุดบริษัทโกหก"

          ด้านนักลงทุนพอใจกับการแสดงบทบาทของซีอีโอ ส่งผลให้หุ้นเฟซบุ๊กราคารายวันขยับขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ปิดบวก 4.5%

       

logoline