svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตาการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงถาวร UN 5 ชาติ ถกประเด็นซีเรีย

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงถาวร UN ทั้ง 5 ขาติ เตรียมถกประเด็นซีเรียวันนี้ ขณะที่ทรัมป์ได้ทวีตข้อความต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันโดยล่าสุดวานนี้ระบุว่า รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลยกับการที่สหรัฐจะยิงขีปนาวุธซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด โจมตีรัฐบาลซีเรียของบาชาร์ อัล-อัสซาด


ด้านทางการเครมลินโต้ชี้รัสเซียไม่คิดทำการทูตผ่านทวิตเตอร์ ส่วนโฆษกทำเนียบขาวออกข่าวในช่วงบ่ายวันพุธ ย้ำว่ายังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือกัน และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย



ความตึงเครียดที่้เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อดาวโจนส์ดิ่งกว่า 459 จุดระหว่างชั่วโมงซื้อขายเมื่อวันพุธ ถึงแม้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาระบุในรายงานการประชุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถึงจีดีพีสหรัฐที่มีความฐแข็งแกร่ง และจะขยายตัวต่อเนื่องจากมาตรการลดภาษีของรัฐบาลเปผ้นมูลค่าถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์


1. คณะมนตรีความมั่นคงถาวรแห่งสหประชาชาติ (UN) เตรียมเปิดประชุมหารือถึงความตึงเตรียดของสถานการณ์ซีเรียในวันนี้ ตามที่เป็นข้อเรียกร้องในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้เรียกร้องให้เร่งหาทางออกเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในซีเรียเลวร้ายลงไปมากกว่านี้

เลขาธิการ UN กล่าวว่า การเรียกตัวแทนจากสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 5 ชาติ เพื่อตอกย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นวิกฤติในซีเรีย และความจำเป็นที่จะต้องหาทางออกเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิมเกินกว่าที่จะควบคุม



2. ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการโจมตีซีเรียเพื่อตอบโต้รัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน โดยสหรัฐยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมทางเลือกเอาไว้ทุกๆ ทางออกไว้

โดยที่โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวในช่วงบ่ายวันพุธ ย้ำว่ายังคงอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือกัน และยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายแต่อย่างใด



3. หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน โดยล่าสุดวานนี้มีการระบุว่า รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลยกับการที่สหรัฐจะยิงขีปนาวุธซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด หลังจากที่รัสเซียออกมาชี้ว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย

จากคำพูดของทูตรัสเซียประจำเลบานอนในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า กองทัพรัสเซียจะยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐที่ล่วงล้ำน่านฟ้าของซีเรีย รวมทั้งจะยิงทำลายฐานยิงขีปนาวุธด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้เมื่อวันจันทร์ พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐจะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญเกี่ยวกับซีเรียภายในเวลา 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐได้ทวีตขู่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียที่จะต้องชดใช้อย่างสาสม จากเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งระบุว่า ผู้นำรัสเซีย และผู้นำอิหร่าน จะต้องรับผิดชอบต่อการสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย



4. ในส่วนทางการเครมลินได้ออกแถลงการณ์ระบุรัสเซียไม่ได้ทำการทูตผ่านทางทวิตเตอร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเตือนรัสเซีย เกี่ยวกับการที่สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

โดยโฆษกของเครมลินออกมาแถลงว่า ทางการรัสเซียไม่ได้กระทำการทูตผ่านทางทวิตเตอร์ แต่จะใช้แนวทางที่เป็นความจริงจัง และที่สำคัญก็จะไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะกระทบต่อสถานการณ์ที่เป็นความเปราะบาง


5. ความตึงเครียดที่้เกิดขึ้นได้ส่งผลต่อดาวโจนส์ดิ่งกว่า 459 จุดระหว่างชั่วโมงซื้อขายเมื่อวันพุธ ถึงแม้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาระบุในรายงานการประชุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถึงจีดีพีสหรัฐที่มีความฐแข็งแกร่ง และจะขยายตัวต่อเนื่องจากมาตรการลดภาษีของรัฐบาลเปผ้นมูลค่าถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดวันพุธที่ 24,189 ร่วงลง 218.55 จุด หรือ-0.90% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,642 ลดลง 0.55% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,069 ลดลง 0.36% ขณะที่สัญญาณตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าของวอลล์สตรีทในวันพฤหัสฯ มีทิศทางดีขึ้นเล็กน้อย ดีดตัวเป็นบวกระหว่าง 0.16-0.63%

logoline